THỰC TRẠNG DẠY HỌC MẠCH NỘI DUNG SỐ VÀ PHÉP TÍNH THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH LỚP 5

THỰC TRẠNG DẠY HỌC MẠCH NỘI DUNG SỐ VÀ PHÉP TÍNH THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH LỚP 5

Nguyễn Minh Thương* nmthuong@tvu.edu.vn Trường Đại học Trà Vinh 126 Nguyễn Thiện Thành, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, Việt Nam
Vũ Quốc Chung vqchung@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy học theo hướng phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho người học là một trong những nhiệm vụ mang tính thực tiễn. Nghiên cứu này đã tiến hành khảo sát bảng hỏi với 750 giáo viên tiểu học đang giảng dạy ở các khu vực: thành thị, nông thôn và vùng khó khăn. Khảo sát đã xác định được các biểu hiện và mức độ thực hiện các hoạt động dạy học mạch nội dung số và phép tính cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực tư duy sáng tạo ở mức độ thường xuyên nhưng vẫn còn một số khó khăn về năng lực người học, việc lựa chọn các biện pháp, cách xây dựng bài dạy, đánh giá kết quả, phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có khả năng tư duy sáng tạo,... Đồng thời, khảo sát cũng làm rõ được các biểu hiện của người học có tính tư duy sáng tạo và đưa ra một số giải pháp. Những phát hiện này giúp giáo viên tiểu học áp dụng linh hoạt các biện pháp, chủ động tháo gỡ những khó khăn, vận dụng các giải pháp một cách hiệu quả hơn. Đây cũng là cơ sở để đề xuất thêm một số biện pháp dạy học phù hợp khi dạy học mạch nội dung số và phép tính trong chương trình môn Toán lớp 5 theo hướng phát triển năng lực tư duy sáng tạo.
Từ khóa: 
Thực trạng
dạy học Toán tiểu học
số và phép tính
Tư duy sáng tạo
học sinh lớp 5.
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương. (04/11/2013). Nghị quyết số 29 NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế

[2] Bogoyavlenskaya, D., Joukova, E., & Artemenkov, S. (2018), ICPE 2018 International Conference on Psychology and Education Longitudinal Study of The Creative Abilities, Future Academy, pp. 125-131

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông (Chương trình môn Toán).

[4] Chu Cẩm Thơ. (2016), Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[5] D., Hidayat, E., Nurlaelah and J A, Dahlan. (2017). Rigorous Mathematical Thinking Approach to Enhance Students’ Mathematical Creative and Critical Thinking Abilities. Journal of Physics: Conference Series, 0-6

[6] G. Polya, (1976), Sáng tạo Toán học (tập 03). NXB Giáo dục, Hà Nội

[7] Krutexki, V. A. (1981). Những cơ sở của tâm lí học (tập 2). NXB Giáo dục, Hà Nội.

[8] Lê Trung Hiếu, Nguyễn Thị Minh Dịu, Đào Thị Tươi. (2024). Dạy học chủ đề số và phép tính cho học sinh lớp 4 thông qua hoạt động trải nghiệm. Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 6, p.164-172

[9] Link khảo sát dành cho giáo viên tiểu học trên công cụ Google Form: https://docs.google. com/forms/d/e/1FAIpQLSdYLBL9pRpaeCe id99Fj8ijDrsy8cUw27b3fUKlo_yXYnTkGg/ viewform?vc=0&c=0&w=1&flr=0

[10] Nguyễn Bá Kim, (2011). Phương pháp dạy học môn Toán (tái bản lần thứ sáu). NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[11] Nguyễn Thị Trúc Minh. (2022). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh tiểu học trong dạy học giải toán có nội dung hình học. Tạp chí Giáo dục, số 22(2),13-16.

[12] Torrance, E.P. (1962). Guiding Creative Talent. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall

[13] Tôn Thân (1995), Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập nhằm bồi dưỡng một số yếu tố của tư duy sáng tạo cho học sinh khá và giỏi Toán ở trường trung học cơ sở Việt Nam. Luận án Phó Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục

[14] Trần Luận. (3/1995), Về dạy học sáng tạo môn Toán ở trường phổ thông, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục.

[15] Trần Thị Bích Liễu. (2013). Giáo dục phát triển năng lực sáng tạo. NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số