TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN LÍ ĐÀO TẠO TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG ĐÁP ỨNG NHU CẦU THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ NHU CẦU NHÂN LỰC ĐỊA PHƯƠNG

TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN LÍ ĐÀO TẠO TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG ĐÁP ỨNG NHU CẦU THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ NHU CẦU NHÂN LỰC ĐỊA PHƯƠNG

Nguyễn Thị Tuyến nguyentuyen.cdsphy@gmail.com Trường Cao đẳng Cộng đồng Hưng Yên phường An Tảo, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết tổng quan các nghiên cứu trước đây về vấn đề quản lí đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu nhân lực ở các địa phương. Các nghiên cứu đã nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như các giải pháp quản lí đào tạo ở trường đại học, cao đẳng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu nhân lực địa phương. Để đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, các cơ sở đào tạo cần phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động trong việc xác định mục tiêu đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra, phối hợp trong nghiên cứu khoa học, thực hành, thực tập. Tuy nhiên, bài viết chỉ ra rằng, mặc dù có nhiều giải pháp được đề xuất nhưng vẫn còn thiếu các nghiên cứu tổng hợp có tính đồng bộ giữa các địa phương, nhất là những địa phương có đặc điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội. Từ đó, bài viết khuyến nghị cần thực hiện các nghiên cứu sâu hơn để cải thiện hiệu quả hoạt động quản lí đào tạo ở các trường đại học và cao đẳng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực ở các địa phương trong bối cảnh phát triển kinh tế và xã hội hiện nay.
Từ khóa: 
Đào tạo
quản lí
quản lí đào tạo
thị trường lao động
nguồn nhân lực.
Tham khảo: 

[1] Cồ Huy Lệ. (2021). Phát triển nguồn nhân lực trình độ cao của tỉnh Nam Định trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Luận án Tiến sĩ Quản lí kinh tế, Trường Đại học Thương Mại

[2] Dutta, B., & Islam, K. M. (2017). Responsiveness of higher education to changing job market demand in Bangladesh. Higher Education for the Future, 4(1), 60-81.

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (tập 1). NXB Chính trị Quốc gia Sự thật

[4] Đặng Anh Lực. (2021). Quản lí đào tạo ngành quản trị kinh doanh ở các trường đại học tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng nhu cầu xã hội. Luận án Tiến sĩ ngành Quản lí giáo dục, Học viện Chính trị

[5] Đỗ Văn Tuấn. (2016). Quản lí đào tạo ở các trường Cao đẳng Nghề Giao thông Vận tải Trung ương đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Luận án Tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[6] Đỗ Thị Thanh Toàn. (2019) Quản lí đào tạo ngành công nghệ kĩ thuật ở các trường đại học địa phương theo tiếp cận năng lực. Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

[7] Hồ Cảnh Hạnh. (2012). Quản lí đào tạo theo nhu cầu xã hội. Tạp chí Giáo dục, 286, 13-16

[8] Jeffrey A.Mello. (2002). Vocational Training ManagementStrategic Human Resources Management, Town University Publisher, USA

[9] Kashina, S. G., Chudnovskiy, A. D., Aleksandrova, N. S., Shamov, I. V., & Borovaya, M. A. (2016). Management of students’ vocational training in conditions of social partnership between the university and industry. International Electronic Journal of Mathematics Education, Volume 11, Issue 3, tr. 447-456.

[10] Kerrigan, J. E., & Luke, J. S. (1987). Management training strategies for developing countries. Lynne Rienner Publishers

[11] Lê Hồng Hạnh. (2018). Quản lí đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo tiếp cận năng lực cho sinh viên các trường đại học vùng Đồng bằng sông Hồng. Luận án Tiến sĩ. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

[12] Lê Minh Hiền. (2021). Quản lí đào tạo của trường đại học địa phương đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các khu công nghiệp Bắc Trung Bộ. Luận án Tiến sĩ. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[13] Nguyễn Hữu Năng. (2023). Giải pháp quản lí liên kết đào tạo của trường đại học tư thục với doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Tạp chí Giáo dục, số 23(24), tr. 25-29

[14] Nguyễn Hữu Văn. (2022). Quản lí đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Luận án Tiến sĩ Quản lí Giáo dục. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

[15] Nguyễn Hồng Tây. (2014). Quản lí phát triển các trường cao đẳng nghề nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Luận án Tiến sĩ Quản lí giáo dục. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[16] Nguyễn Ngọc Lan. (2017). Nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Quảng Ninh và khả năng đáp ứng của Trường Đại học Ngoại thương. Tạp chí Quản lí và Kinh tế quốc tế. Trường Đại học Ngoại thương, số 93, tr. 1-17

[17] Nguyễn Thị Hằng. (2013). Quản lí đào tạo nghề ở các trường dạy nghề theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội. Luận án Tiến sĩ Quản lí giáo dục. Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

[18] Nguyễn Tuyết Lan. (2015). Quản lí liên kết đào tạo giữa trường cao đẳng nghề với doanh nghiệp ở tỉnh Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực. Luận án Tiến sĩ Quản lí Giáo dục. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

[19] Phạm Nguyễn Ngọc Anh. (2014). Đào tạo nguồn nhân lực cho nông nghiệp, nông thôn trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Đồng bằng Sông Cửu Long, Tạp chí Khoa học. Trường Đại học Cần Thơ. Phần D: Khoa học Chính trị, Kinh tế và Pháp luật, số 33, tr. 102-108

[20] Trần Văn Long. (2015). Quản lí đào tạo của các trường Cao đẳng Du lịch đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các doanh nghiệp khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[21] Tổng cục Thống kê. (2024). Thông cáo báo chí về tình hình lao động, việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2024

[22] Trịnh Ngọc Thạch. (2008). Hoàn thiện mô hình quản lí đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các trường đại học Việt Nam. Luận án Tiến sĩ Quản lí giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội

Bài viết cùng số