RÈN LUYỆN THAO TÁC TƯ DUY THUẬT TOÁN TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “XÁC ĐỊNH HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC CỦA MỘT ĐIỂM TRÊN MỘT MẶT PHẲNG” Ở LỚP 11 VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHẦN MỀM GEOGEBRA

RÈN LUYỆN THAO TÁC TƯ DUY THUẬT TOÁN TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “XÁC ĐỊNH HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC CỦA MỘT ĐIỂM TRÊN MỘT MẶT PHẲNG” Ở LỚP 11 VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHẦN MỀM GEOGEBRA

Nguyễn Ngọc Giang* giangnn@hub.edu.vn Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Ái Quốc naquoc@sgu.edu.vn Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, Phường 2, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Thị Kiều nguyenthitrucminh@dthu.edu.vn 783 Phạm Hữu Lầu, Phường 6, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam
Nguyễn Thị Trúc Minh nguyenthitrucminh@dthu.edu.vn 783 Phạm Hữu Lầu, Phường 6, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam
Lê Minh Cường tthyen@dthu.edu.vn 783 Phạm Hữu Lầu, Phường 6, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam
Trần Thụy Hoàng Yến tthyen@dthu.edu.vn 783 Phạm Hữu Lầu, Phường 6, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam
Trần Châu Thanh Ngọc tranchauthanhngoc@gmail.com Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông IGC Chánh Môn A Khu phố 1, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa đang là những xu hướng được quan tâm trong dạy học toán. Thành thạo tư duy tin học nói chung và tư duy thuật toán nói riêng mang lại nhiều lợi ích. Với giáo viên và học sinh lớp 11 thì việc rèn luyện thao tác tư duy thuật toán trong dạy học xác định hình chiếu vuông góc của một điểm trên một mặt phẳng đang còn gặp nhiều thách thức. Để khắc phục thách thức thì việc dạy học nội dung này, cần có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin nói chung và phần mềm GeoGebra nói riêng. Sử dụng phương pháp nghiên cứu lí luận, bài viết phân tích các quan niệm về rèn luyện thao tác tư duy thuật toán, đưa ra một số cách phân loại tư duy thuật toán và quy trình dạy học rèn luyện thao tác tư duy thuật toán. Đặc biệt, nghiên cứu đưa ra ví dụ minh họa rèn luyện thao tác tư duy thuật toán trong dạy học chủ đề xác định hình chiếu vuông góc của một điểm trên một mặt phẳng. Các kết quả sẽ là cơ sở thực tiễn cho việc nâng cao hiệu quả dạy của giáo viên và chất lượng học của học sinh đối với chủ đề xác định hình chiếu vuông góc của một điểm trên một mặt phẳng với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra.
Từ khóa: 
Tư duy
thuật Toán
hình chiếu vuông góc
mặt phẳng
quy trình dạy học
GeoGebra.
Tham khảo: 

[1] Bùi Văn Nghị. (1996). Vận dụng tư duy thuật toán vào việc xác định hình để giải các bài toán hình học không gian ở trường phổ thông trung học. Luận án Phó Tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Quốc gia Hà Nội

[2] Bùi Văn Nghị - Vương Dương Minh - Nguyễn Anh Tuấn. (2005). Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên trung học phổ thông chu kì III (2004 – 2007) Toán học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[3] Chu Cẩm Thơ. (2016). Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[4] D. E. Knuth. (1997). The Art of Computer Programming Volume 1 Fundamental Algorithms. Addison-Wesley Professional.

[5] D. E. Knuth. (2006). Nghệ thuật lập trình máy tính, NXB Giao thông Vận tải

[6] G. Futschek. (2006). Algorithmic thinking: The key for understanding computer science. Lect. Notes Comput. Sci. (including Subser. Lect. Notes Artif. Intell. Lect. Notes Bioinformatics), vol. 4226 LNCS, no. November 2006, pp. 159–168, DOI: 10.1007/11915355_15.

[7] K. Kanaki, M. Kalogiannakis, E. Poulakis, and P. Politis. (2022). Investigating the Association between Algorithmic Thinking and Performance in Environmental Study. Sustain., vol. 14, no. 17, doi: 10.3390/su141710672

[8] Lê Văn Tiến. (2005). Phương pháp dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

[9] M. D. Pamungkas and H. Nugroho. (2020). Implementation of Space Geometry Learning Using Geogebra To Improve Problem Solving Skills, MaPan, vol. 8, no. 2, pp. 224–235, doi: 10.24252/ mapan.2020v8n2a4

[10] M. F. Byrka, A. V Sushchenko, A. V Svatiev, V. M. Mazin, and O. I. Veritov. (2021). A New Dimension of Learning in Higher Education: Algorithmic Thinking, Propósitos y Represent., vol. 9, no. 2, p. 990

[11] Nguyễn Bá Kim. (2009). Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[12] Nguyễn Chí Trung. (2013). Phương pháp phát triển tư duy thuật toán cho học sinh phổ thông trên con đường từ ý tưởng đến mô tả thuật toán, Tạp chí Giáo dục, số 58, tr.157-168

[13] Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Ái Quốc, Phạm Huyền Trang, Trần Châu Thanh Ngọc. (2024). Rèn luyện tư duy thuật toán trong dạy học nội dung giao tuyến của hai mặt phẳng ở lớp 11 với sự hỗ trợ của phần mềm Geogebra. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 20, số 03.

[14] Nguyễn Văn Đồng - An Văn Chiêu - Nguyễn Trọng Di - Lưu Văn Tạo. (1980).Phương pháp giảng dạy Vật lí ở trường phổ thông, tập II. NXB Giáo dục, Hà Nội

Bài viết cùng số