MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC TIỂU HỌC

MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC TIỂU HỌC

Trần Minh Trí tranminhtri.10041992@gmail.com Trường Tiểu học An Thuận An Hội B, An Thuận, Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết tập trung vào phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục, nhấn mạnh sự cần thiết về số lượng, chất lượng và cơ cấu đồng bộ để nâng cao hiệu quả giáo dục. Nội dung nghiên cứu đề cập đến các khái niệm cơ bản như cán bộ, cán bộ quản lí, cán bộ quản lí trường tiểu học, đội ngũ và đội ngũ cán bộ quản lí trường tiểu học. Để phát triển đội ngũ này, cần chú trọng quy hoạch, bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng chế độ chính sách phù hợp. Các yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ quản lí trường tiểu học bao gồm xác định chuẩn và tỉ lệ chức danh, xây dựng cơ cấu trình độ chuyên môn, độ tuổi hợp lí và nâng cao chất lượng thông qua kiến thức, tinh thần khoa học và tư duy phê phán. Kết quả nghiên cứu cung cấp cơ sở để đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học hiện nay.
Từ khóa: 
cán bộ quản lí
đội ngũ cán bộ quản lí
Phát triển
phát triển đội ngũ cán bộ quản lí
tiểu học.
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương. (15/6/2004). Chỉ thị số 40- CT/TW về việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục

[2] Ban Chấp hành Trung ương. (04/11/2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 28/2020/TTBGD&ĐT ngày 04/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường tiểu học

[4] Bùi Minh Hiền, Nguyễn Vũ Bích Hiền. (2015). Quản lí và lãnh đạo nhà trường. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[5] Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội

[6] Đặng Bá Lãm. (2005). Quản lí nhà nước về giáo dục, lí luận và thực tiễn. NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội

[7] Hồ Văn Vĩnh. (2004). Giáo trình Khoa học quản lí, Thành phố Hồ Chí Minh. NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội

[8] Hội đồng Quốc gia chỉ đạo biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam. (2005). Từ điển Bách khoa Việt Nam. NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội

[9] Ngô Thị Bích Thảo. (2013). Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục trong nền kinh tế tri thức. Tạp chí Giáo dục, 305 (1), tr.11-15

[10] Nguyễn Lộc. (2010). Lí luận về quản lí. Hà Nội, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[11] Phạm Minh Hạc. (2001). Về phát triển con người toàn diện thời kì Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa. Hà Nội, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội

[12] Phạm Minh Hạc. (1996). Phát triển giáo dục, phát triển con người phục vụ xã hội phát triển kinh tế. NXB Khoa học xã hội, Hà Nội.

[13] Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (2008). Luật Cán bộ, công chức, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội

[14] Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. (2019). Luật Giáo dục. NXB Tư pháp, Hà Nội

[15] Trần Quốc Thành - Dương Hải Hưng. (2015). Lí luận về quản lí và quản lí giáo dục. NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội

[16] Tìm hiểu một số khái niệm trong Văn kiện đại hội IX của Đảng. (2001). NXB Chính trị Quốc gia. Hà Nội.

[17] UNESCO và ILO. (2012). Vị thế nhà giáo. NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội

[18] Viện Ngôn ngữ. (2008). Từ điển Tiếng Việt. NXB Hồng Đức, Hà Nội

Bài viết cùng số