THỰC TRẠNG KĨ NĂNG TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH PHÚ THỌ

THỰC TRẠNG KĨ NĂNG TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH PHÚ THỌ

Lê Diên Phương phuongqlgd@gmail.com Trường Đại học Hùng Vương Đường Nguyễn Tất Thành, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu phù hợp để phân tích, làm rõ nội hàm các khái niệm: Kĩ năng, Kĩ năng tư vấn hướng nghiệp và Kĩ năng tư vấn hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông. Bài viết tiếp thu và phát triển những kết quả nghiên cứu trước đây về cùng vấn đề để mô tả về kĩ năng tư vấn hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông, gồm: 02 nhóm kĩ năng bộ phận, 08 kĩ năng thành phần và 30 chỉ báo tương ứng. Căn cứ vào những kết quả nghiên cứu lí luận kể trên, tác giả thực hiện điều tra khảo sát, đồng thời công bố những đánh giá định lượng ban đầu về thực trạng kĩ năng tư vấn hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông tỉnh Phú Thọ. Từ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế đã xác định, bài viết đưa ra những khuyến nghị nhằm nâng cao kĩ năng tư vấn hướng nghiệp cho giáo viên, góp phần thực hiện tốt hơn mục tiêu giáo dục hướng nghiệp cấp Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Từ khóa: 
Kĩ năng
tư vấn
hướng nghiệp
Tư vấn hướng nghiệp
chọn nghề
giáo viên trung học phổ thông.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Kĩ năng tư vấn cá nhân về khám phá, lựa chọn và phát triển nghề nghiệp cho học sinh trung học. NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Thông tư số 31/2017/TTBGDĐT về việc Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lí cho học sinh trong trường phổ thông

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Thông tư số 20/2018/ TT-BGDĐT về việc ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, ban hành kèm Thông tư số 32/ TT-BGDĐT, https://moet.gov.vn/van-ban/vanban/ Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1301

[5] Bùi Hiền - Nguyễn Văn Giao - Nguyễn Hữu Quỳnh - Vũ Văn Tảo. (2001). Từ điển Giáo dục học. NXB Từ điển Bách Khoa, Hà Nội.

[6] Lê Diên Phương. (2024). Nghiên cứu khái niệm và cấu trúc năng lực tư vấn hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông ở Việt Nam hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 20, số S1, tr.18-23

[7] Nguyễn Đức Sơn (chủ biên). (2018). Tài liệu bồi dưỡng năng lực cho cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lí trong trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội

[8] Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ. (2024). Báo cáo tổng kết năm học 2023 - 2024. http://phutho.edu.vn.

Bài viết cùng số