XÂY DỰNG QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ĐẠT CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN ĐÀO TẠO THEO HÌNH THỨC TRỰC TUYẾN TẠI ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

XÂY DỰNG QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ĐẠT CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN ĐÀO TẠO THEO HÌNH THỨC TRỰC TUYẾN TẠI ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Ngô Thị Thanh Huyền thanhhuyenngo@vnu.edu.vn Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nghiêm Xuân Huy huynx@vnu.edu.vn Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Vũ Ngọc Huy vnh8503@vnu.edu.vn Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Phùng Xuân Dự dupx@vnu.edu.vn Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Vũ Thị Kiều Anh kieuanh@vnu.edu.vn Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tuấn Thu Trang* tuanthutrang@vnu.edu.vn Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Đánh giá mức độ đạt được chuẩn đầu ra của học phần là một yêu cầu quan trọng trong công tác bảo đảm, nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra đánh giá. Đối với yêu cầu chất lượng của các tổ chức kiểm định quốc tế như ABET, ACBSP, AUN-QA thì việc thực hiện đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của người học khi kết thúc học phần và chương trình đào tạo là một tiêu chí đánh giá quan trọng. Yêu cầu đánh giá này cũng được cụ thể hóa trong thông tư 04/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Việc tiến hành đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của người học nhằm công khai hóa các mức độ đạt được về năng lực của người học sau khi kết thúc học phần, tạo cơ hội cho người học điều chỉnh lại hoạt động học tập, đồng thời giúp giảng viên ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy học. Nghiên cứu tiến hành phân tích các nghiên cứu trước về đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra cấp độ học phần kết hợp với thực trạng đào tạo học phần theo hình thức trực tuyến tại Đại học Quốc gia Hà Nội, từ đó đề xuất quy trình và hướng dẫn đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra cho học phần đào tạo trực tuyến tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Nghiên cứu cũng đưa ra những khuyến nghị giúp nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến tại Đại học Quốc gia Hà Nội.
Từ khóa: 
Đào tạo trực tuyến
Đánh giá
chất lượng dạy và học
đo lường mức độ đạt chuẩn đầu ra.
Tham khảo: 

[1] Alzubaidi, L. (2017). Program outcomes assessment using key performance indicators. In Proceedings of the 62nd ISERD International Conference. pp. 20-24

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 17/2021/TTBGDĐT Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, tr.2

[3] Dương Hoàng Kiệt, Trần Thị Lan Anh, Lê Thị Ngọc Hạnh. (2022). Thực hiện đo lường và đánh giá mức độ đạt được chuẩn đầu ra học phần - Minh họa qua ví dụ chuẩn đầu ra học phần “Các phương pháp phân tích hiện đại” tại Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh. Kỉ yếu Hội thảo khoa học: Đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học trong cơ chế tự chủ.

[4] Đinh Thành Việt, Trần Thị Hà Vân. (2022). Phát triển, bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo và đo lường đánh giá chuẩn đầu ra. NXB Thông tin và Truyền thông

[5] Giang, L. T. (2022). Đánh giá học phần đáp ứng chuẩn đầu ra tại Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh: Lí luận và thực tiễn. Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh. Kỉ yếu Hội thảo khoa học cấp Trường 2022.

[6] Keshavarz, M. (2011). Measuring course learning outcomes. Journal of learning design. 4(4). 1-9.

[7] Kristianto, H., Prasetyo, S., Susanti, R. F., & Adithia, M. T. (2021). Design of student and course learning outcomes measurement. JPI Journal Pendidikan Indonesia. 10(1). 97-106

[8] Mohamed, Z., Taib, M. Y., & Reza, M. S. (2010, June). Assessment method for course outcome and program outcome in Outcome Based Education (OBE). In Malaysian Technical Universities Conference on Engineering and Technology

[9] Nguyễn Thị Trang Thanh, Hoàng Tăng Đức. (2023). Xây dựng chuẩn đầu ra và bộ công cụ đánh giá chuẩn đầu ra học phần “Nhập môn ngành Sư phạm” trong Chương trình đào tạo giáo viên ở Trường Đại học Vinh. Vinh Uni. J. Sci. Vol. 52 (3C), pp. 64-74 doi: 10.56824/vujs.2023B070.

Bài viết cùng số