Kết quả của quá trình giáo dục trên trẻ được biểu đạt dưới hình thức kết quả mong đợi/những mong muốn phát triển ở mọi trẻ em. Các mong đợi này ở mức độ chung hướng đến các giá trị/năng lực ở trẻ mà giáo dục mỗi quốc gia chú trọng đến và mong muốn hình thành ở trẻ. Chúng đều là các kì vọng chung về những điều trẻ em phải biết và có thể làm vào cuối mỗi giai đoạn tuổi. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu lí luận như hồi cứu tư liệu, báo cáo; các kết quả nghiên cứu và tổng kết kinh nghiệm giáo dục để hệ thống hóa các khái niệm về kết quả mong đợi trong Chương trình Giáo dục mầm non theo tiếp cận năng lực. Tìm hiểu kinh nghiệm của Chương trình Giáo dục mầm non New Zealand, từ đó đề xuất bài học và khuyến nghị về cách thể hiện kết quả mong đợi trong Chương trình Giáo dục mầm non phù hợp với Việt Nam.
[1] Carr, M. (2012). Learning stories: Constructing learner identities in early education. In: Sage.
[2] H.-T. Chen. (2019). Practical program evaluation: Assessing and improving planning, implementation, and effectiveness. Sage. International Journal of Training Research, Volume 17, 2019 - Issue 2
[3] Ministry of Education. (2017). Te Whāriki: He whāriki mātauranga mō ngā mokopuna o Aotearoa. Early Childhood Curriculum. Wellington: Ministry of Education.
[4] Nguyễn Đức Chính. (2011). Bàn về chương trình giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 74, tháng 11 năm 2011.
[5] Peters, S., & Davis, K. (2011). Fostering children’s working theories: Pedagogic issues and dilemmas in New Zealand. Early Years, 31(1), 5-17.
[6] Queen’s University Faculty of Health Sciences. (n.d.). Developing effective learning outcomesguide.