PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TOÁN HỌC THÔNG QUA DẠY HỌC GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN CHO HỌC SINH LỚP 5

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TOÁN HỌC THÔNG QUA DẠY HỌC GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN CHO HỌC SINH LỚP 5

Lê Hoàng Quân lehoangquan.contact@gmail.com Nhà nghiên cứu độc lập Số 8 đường Võ Thị Sáu, thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam
Tóm tắt: 
Thực tế cho thấy, nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc giải quyết các bài toán có lời văn. Nguyên nhân bởi vì hạn chế khả năng phân tích, sắp xếp dữ kiện, lập kế hoạch và đánh giá bài giải. Mục tiêu chính của nghiên cứu là đề xuất các biện pháp giúp học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 5, phát triển năng lực giải quyết vấn đề Toán học trong khi học giải toán có lời văn. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của Toán học trong giáo dục và đời sống, đồng thời cho thấy rằng, việc giải toán không chỉ đơn thuần là tìm ra đáp án mà còn là quá trình phát triển tư duy logic và khả năng phân tích. Bằng cách phát triển từng năng lực thành tố, nghiên cứu khẳng định rằng, học sinh không chỉ nâng cao kiến thức Toán học mà còn phát triển tư duy sáng tạo và tự tin hơn trong việc đối mặt với các thử thách học tập. Các biện pháp được đề xuất không chỉ hỗ trợ học sinh mà còn cung cấp tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên tiểu học và sinh viên ngành Giáo dục tiểu học.
Từ khóa: 
phát triển năng lực
năng lực giải quyết vấn đề Toán học
giải toán có lời văn
Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán
tiểu học.
Tham khảo: 

[1] AnisaWijayanti et al. (2017). The implementation of core model to improve students’ mathematical problem solving ability in secondary school, Advances in Social Science, Education and Humanities Research (ASSEHR), volume 57

[2] Blum W. and Niss M. (1991). Applied mathematical problem solving, modelling, applications, and links to other subjects? State, trends and issues in mathematics instruction. Educ Stud Math, 22(1), 37–68.

[3] Bình H.H. (2015). Năng lực và đánh giá theo năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.

[6] Đỗ Đức Thái - Đỗ Tiến Đạt. (2017). Xác định năng lực Toán học trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

[7] Goos M., Galbraith P., and Renshaw P. (2018). A Money Problem: A Source of Insight into Problem Solving Action.

[8] Griffin P. and Care E. (2015). Assessment and Teaching of 21st Century Skills: Methods and Approach. Springer Netherlands, Dordrecht.

[9] Hayatul Husna. (2023). Application of the PBL (Problem Based Learning) Model in the Constructivist Theory Approach to Improve. Seminar nasional hasil riset dan pengabdian.

[10] Hoàng Phê. (2004). Từ điển Tiếng Việt. Viện Ngôn ngữ học

[11] Kenedi A.K. et al. (2019). Mathematical connection of elementary school students to solve mathematical problems. J Math Educ, 10(1), 69–80.

[12] Kuzle A. (2013). Patterns of Metacognitive Behavior During Mathematics Problem-Solving in a Dynamic Geometry Environment. INT ELECT J MATH ED, 8(1), 20–40

[13] Lê Ngọc Sơn. (2020). Một số vấn đề về lí luận và thực hành dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[14] Lê Thúy Thu. (2016). Vận dụng các phương pháp dạy học trong dạy học các bài toán có lời văn lớp 5. Luận văn Thạc sĩ Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Đồng Tháp

[15] Mayer R. (1998). Cognitive, metacognitive, and motivational aspects of problem solving. Instructional Science 26: 49–63, 1998

[16] National Council of Teachers of Mathematics. (2000). Principles and standards for school mathematics. Reston, VA: National Council of Teachers of Mathematics

[17] Nesher P., Hershkovitz S., and Novotna J. (2003). Situation model, text base and what else? Factors affecting problem solving. Educational Studies in Mathematics 52: 151–176

[18] Nguyễn Minh Quân. (4/2016). Dạy học tiếng Việt ở tiểu học theo định hướng phát triển năng lực. Tạp chí Dạy và Học ngày nay

[19] Nguyễn Phú Lộc et al. (2016). The Investigation of The Problem-solving Capacity of Primary School Students: A Case Study. 2

[20] OECD. (2017). PISA 2015 Assessment and Analytical Framework: Science, Reading, Mathematic, Financial Literacy and Collaborative Problem Solving

[21] Osakwe I.J. et al. (2022). Multiple solution tasks: an approach for enhancing secondary school students’ mathematical creativity. Multicultural Education

[22] Polya, G., (1973). How to Solve It (2nd ed). Princeton: Princeton University Press.

[23] Simamora R.E., Saragih S., and Hasratuddin H. (2018). Improving Students’ Mathematical Problem Solving Ability and Self-Efficacy through Guided Discovery Learning in Local Culture Context. Int Elect J Math Ed, 14(1)

[24] Soancatl V. (2010). Leading Students to Solve Mathọc sinh Problems Using Question-led Learning, Aarhus University, Copenhagen

[25] Zuckerman H.S. and Polya G. (1966). Mathematical Discovery, On Understanding, Learning, and Teaching Problem Solving. The American Mathematical Monthly, 73(3), 323.

Bài viết cùng số