TIẾP CẬN TRONG QUẢN LÍ MỘT HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

TIẾP CẬN TRONG QUẢN LÍ MỘT HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

Lê Khánh Tuấn lktuan@sgu.edu.vn Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, Phường 2, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Quản lí hoạt động giáo dục là một thành tố quan trọng giúp một tổ chức giáo dục đạt được mục tiêu của mình. Lựa chọn cách tiếp cận quản lí đúng có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công của nhà quản lí giáo dục. Với mục đích làm rõ các cách tiếp cận để quản lí một hoạt động giáo dục trong một cơ sở giáo dục nói riêng hoặc trong một tổ chức giáo dục nói chung, bài báo tham khảo và hệ thống hoá kết quả của các nghiên cứu khoa học có liên quan để giải thích cụ thể một số cách thường gặp khi trình bày về một hoạt động giáo dục và cách tiếp cận để quản lí hoạt động giáo dục đó. Thông qua đó, khuyến nghị khung vấn đề cho các báo cáo khoa học về hoạt động giáo dục và quản lí hoạt động giáo dục; đồng thời trao đổi, làm rõ một số nhầm lẫn thường gặp với hi vọng để các học viên, nghiên cứu viên chuyên ngành quản lí giáo dục và các nhà quản lí giáo dục có thể tham khảo và vận dụng.
Từ khóa: 
quản lí
hoạt động
Giáo dục
cách tiếp cận
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2000). Giải thích thuật ngữ Tâm lí - Giáo dục học. Sách xuất bản với sự phối hợp của Dự án Việt Bỉ

[2] Bush, T. (2020). Theories of Educational Leadership and Management [Lí thuyết về Lãnh đạo và Quản lí Giáo dục]. Publisher: SAGE Publications Ltd., Edition5, Publication Date: July 29, 2020

[3] Chính phủ. (23/3/2021). Nghị định quy định việc quản lí trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập. Nghị định số 24/2021/NĐ-CP. https:// datafiles.chinhphu.vn/cpp/files/vbpq/2021/03/24. signed_01.pdf

[4] Guilford, J., P. (1967). The Nature of Human Intelligence [Bản chất của trí thông minh con người]. New York: McGraw-Hill.

[5] Hà Thị Đức. (2009). Giáo trình Giáo dục học đại cương. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[6] Học viện quản lí (PACE). (2024). Khái niệm leader và leadership, những yếu tố mà leader cần có. https:// www.pace.edu.vn/tin-kho-tri-thuc/leader-la-gi (truy cập ngày 04/02/2024)

[7] Lloyd, R. & Aho, W. (2020). The Four Functions of Management - An essential guide to Management Principles [Bốn chức năng của quản lí - Hướng dẫn cần thiết về các nguyên tắc quản lí]. DOI: 10.58809/ CNFS7851; Available at: https://scholars.fhsu.edu/ management_oer/1

[8] Lê Khánh Tuấn. (2024). Chính sách phát triển giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam

[9] Nguyễn Văn Hộ. (2002). Lí luận dạy học. NXB Giáo dục, Hà Nội.

[10] Thủ tướng Chính phủ. (23/9/1998). Chỉ thị 32/1998/CTTTg về công tác quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, Hà Nội. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/ Bo-may-hanh-chinh/Chi-thi-32-1998-CT-TTg-congtac-quy-hoach-tong-the-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-thoiky-den-2010-12292.aspx (truy cập ngày 10/

[11] Viện Đào tạo và tư vấn quốc tế (FMIT). (2024). Leader và leadership là gì? Tố chất, kĩ năng để làm leader giỏi. https://fmit.vn/tin-tuc/leader-va-leadership-la-gito-chat-ky-nang-de-lam-leader-gioi (truy cập ngày 04/02/2024)

Bài viết cùng số