Tổ chức hoạt động cho học sinh giỏi môn Hóa học ở trường trung học phổ thông tìm hiểu một số vấn đề khó về cấu trúc mạng tinh thể

Tổ chức hoạt động cho học sinh giỏi môn Hóa học ở trường trung học phổ thông tìm hiểu một số vấn đề khó về cấu trúc mạng tinh thể

Cao Cự Giác giaccc@vinhuni.edu.vn Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Cấu trúc mạng tinh thể là một trong những chủ đề khó và phức tạp của Hóa học, giao thoa giữa kiến thức Vật lí và Hóa học. Khi hướng dẫn cho học sinh giỏi tìm hiểu về vấn đề này cần có những hoạt động cụ thể gắn với yêu cầu giải quyết các bài tập nâng cao. Bài báo đã đưa ra khái niệm “Vấn đề khó” trong học tập và thiết kế các hoạt động phù hợp cho đối tượng học sinh giỏi Hóa học khi tìm hiểu về chủ đề cấu trúc mạng tinh thể. Sử dụng phương pháp khảo sát cho đối tượng là giáo viên tham gia bồi dưỡng và học sinh giỏi môn Hóa học ở các trường trung học phổ thông, từ đó phân tích các số liệu thu được để làm cơ sở hình thành các hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi về chủ đề này
Từ khóa: 
Vấn đề khó
học sinh giỏi hoá học
cấu trúc mạng tinh thể
các dạng mạng tinh thể
độ chặt khít.
Tham khảo: 

[1] Cao Cự Giác, (2014), Giáo trình Bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học trung học phổ thông, NXB Đại học Vinh.

[2] Chrisley, Ronald, Begeer, Sander, (2000), Artificial Intelligence: Critical Concepts, Volume 1. London: Routledge, p.48, ISBN 978-0-415-19332-0.

[3] OECD, (2007), Understanding the Brain: The Birth of a Learning Science, OECD Publishing, p.165, ISBN 978-92- 64-02913-2.

[4] Soper, L. M.; Hawkins, J. A.; Rittenhouse, J. L.; Rittenhouse, R. C, (2008), Use of the Primitive Unit Cell in Understanding Subtle Features of the Cubic Close, Packed Structure. J. Chem. Educ, 85 (1), p.90.

[5] Gabriel Pinto, (2012), An Example of Body-Centered Cubic Crystal Structure: The Atomium in Brussels as an Educative Tool for Introductory Materials Chemistry, J. Chem. Educ, 89, 7, p.921-924.

[6] Đề thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO 1997 - 2002).

[7] Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học (1995 - 2000)

Bài viết cùng số