Một số vấn đề và giải pháp quản lí trường trung học phổ thông trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Một số vấn đề và giải pháp quản lí trường trung học phổ thông trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Đỗ Minh Thư* thudm@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Văn Chiến chiennv@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Trịnh Vân Hà hatv@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Trịnh Thị Anh Hoa hoatta@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chương trình Giáo dục phổ thông được ban hành năm 2018 và bắt đầu thực hiện ở cấp Trung học phổ thông từ năm 2020. Với định hướng mới nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đặt ra những yêu cầu tất yếu về đổi mới công tác quản lí trường trung học phổ thông để thích ứng với những thay đổi về quan điểm, định hướng, mục tiêu, nội dung, phương pháp… và góp phần cho thành công của công cuộc đổi mới giáo dục toàn diện. Bài viết sử dụng mô hình CIPO (gồm các nhóm yếu tố Bối cảnh (Context) - Đầu vào (Input) - Quá trình (Process) - Đầu ra (Output)) để đánh giá, phân tích và đưa ra một số vấn đề về công tác quản lí trường trung học phổ thông theo kết quả nghiên cứu thực tế tại một số trường trung học phổ thông của đề tài “Nghiên cứu giải pháp quản lí trường trung học phổ thông trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”. Từ kết quả nghiên cứu lí luận về Chương trình giáo dục và thực tiễn công tác quản lí trường trung học phổ thông sau ba năm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp Trung học phổ thông, nhóm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp để quản lí trường trung học phổ thông theo mô hình CIPO trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa: 
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
quản lí trường trung học phổ thông
giải pháp quản lí trường trung học phổ thông
triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tham khảo: 

[1] Quốc hội, (14/6/2019), Luật Giáo dục

[2] Quốc hội (2014), Nghị quyết số 88/2014/QH13 về Đổi mới Chương trình, Sách giáo khoa Giáo dục phổ thông, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Ban hành kèm theo Thông tư ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông)

[4] 10 điểm mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/10-diemmoi-cua-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-2018- 119230206174054873.htm

[5] Tú Anh, Đổi mới quản trị nhà trường: Những yêu cầu trong bối cảnh mới, https://giaoducthoidai.vn/doi-moiquan-tri-nha-truong-nhung-yeu-cau-trong-boi-canhmoi-post525297.html, truy cập 21/11/2021.

[6] Ban Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2023), Báo cáo kết quả khảo sát thực trạng quản lí trường trung học phổ thông trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bài viết cùng số