Thực trạng năng lực nghề nghiệp của đội ngũ chuyên viên trường đại học trong bối cảnh hiện nay

Thực trạng năng lực nghề nghiệp của đội ngũ chuyên viên trường đại học trong bối cảnh hiện nay

Phạm Đình Mạnh dinhmanhdhv@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Năng lực nghề nghiệp là yếu tố then chốt quyết định sự thành công trong công việc của con người nói chung, chuyên viên trường đại học nói riêng. Năng lực nghề nghiệp của chuyên viên trường đại học là tổng hợp các năng lực thành phần: Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; năng lực tham mưu; năng lực phân tích, tổng hợp, xử lí thông tin; năng lực thực hiện; năng lực làm việc nhóm; năng lực sử dụng tin học và ngoại ngữ; năng lực tự hoàn thiện bản thân và phát triển nghề nghiệp. Khảo sát ở 05 trường đại học cho thấy, bên cạnh những mặt mạnh, năng lực nghề nghiệp của đội ngũ chuyên viên còn có những hạn chế nhất định: Năng lực thực tế còn thấp hơn nhiều so với năng lực kì vọng; các năng lực tham mưu; năng lực phân tích, tổng hợp, xử lí thông tin... là những năng lực thành phần đặc thù trong năng lực nghề nghiệp của chuyên viên trường đại học còn thấp... Nguyên nhân chính của những hạn chế này là do các trường đại học còn chưa quan tâm đầy đủ đến việc bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ chuyên viên. Vì vậy, để nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ chuyên viên trường đại học cần phải tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ này.
Từ khóa: 
Năng lực nghề nghiệp
chuyên viên
trường đại học
Thực trạng
bối cảnh.
Tham khảo: 

[1] Allan Afuah, (2012), Quản trị quá trình đổi mới và sáng tạo (Nguyễn Hồng dịch), NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội

[2] Nguyễn Xuân Hòa, (2019), Phát triển năng lực cán bộ quản lí giáo dục Việt Nam đáp ứng yêu cầu Cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí Giáo dục, số 451.

[3] Nguyễn Như An - Phạm Đình Mạnh, (2020), Năng lực của chuyên viên trường đại học trong bối cảnh đổi mới quản lí giáo dục đại học, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, số 1B, tr.5-14.

[4] Nguyễn Quang Giao, (2012), Những vấn đề cơ bản trong đổi mới quản lí ở các trường đại học hiện nay, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 83.

[5] Nguyễn Thị Tình, (7/2016), Một số vấn đề lí luận về phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên, Tạp chí Giáo dục, số 7, kì 1.

[6] Viện Ngôn ngữ học (2003), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng, trang 187.

[7] Phạm Minh Hạc, chủ biên (1998), Tâm lí học, NXB Giáo dục, Hà Nội, trang 334.

[8] Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên), (2007), Tâm lí học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, trang 178

[9] Phạm Đình Mạnh, (2021), Phát triển đội ngũ chuyên viên trường đại học theo tiếp cận vị trí việc làm, Luận án Tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Vinh, tr.33- 40

[10] Phạm Đình Mạnh, (02/2021), Giải pháp phát triển đội ngũ chuyên viên trường đại học theo vị trí việc làm, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 38, tr.13-17.

Bài viết cùng số