Những ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục STEM

Những ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục STEM

Nguyễn Chiến Thắng ncthang2009@gmail.com Trường Đại học Sài Gòn Số 273, đường An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Bùi Hậu* hau.cntt.dhv@gmail.com Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh Số 182, đường Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục STEM trở thành xu hướng dạy học được quan tâm hiện nay bởi loại hình giáo dục này chú trọng dạy học các môn học STEM theo phương pháp tích hợp, liên môn, gắn liền với thực tiễn, hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Một trong những yếu tố thúc đẩy giáo dục STEM là công nghệ thông tin. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ ra ba hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục STEM, đó là: Công nghệ thông tin cung cấp môi trường truy vấn dựa trên web; Sử dụng công nghệ thông tin để tổ chức dạy học nhập vai và tương tác; Sử dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ tạo nội dung học tập. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là nghiên cứu và phân tích các công bố khoa học để xác định các ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục STEM. Nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục STEM làm tăng hiệu quả học tập, mức độ chủ động của học sinh và chất lượng kiến thức trong các môn học, đồng thời góp phần hình thành các năng lực của học sinh.
Từ khóa: 
giáo dục STEM
công nghệ thông tin
năng lực
học sinh
hiệu quả.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.

[2] Rita Birzina1 Dr.; Tamara Pigozne Dr. University of Latvia, Latvia, (2020), Technology as a Tool in STEM Teaching and Learning.

[3] Ying-Tien Wu1; O. Roger Anderson, (2015), Technology-enhanced stem (science, technology, engineering, and mathematics) education.

[4] https://www.viewsonic.com/library/vi/giao-duc/vaitro-cua-cong-nghe-trong-mo-hinh-giao-duc-steam/, truy cập ngày 06/03/2024.

[5] Pasnik, S., & Hupert, N. (2016), Early STEM Learning and the Roles of Technologies, Waltham, MA: Education Development Center, Inc

[6] Hoang, A.-D, (2023), Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và những cơ hội không nên bỏ lỡ, https://doi. org/10.31219/osf.io/a35qw.

[7] Lê Xuân Quang, (2017), Dạy học môn công nghệ phổ thông theo định hướng giáo dục STEM, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[8] Thuvienphapluat, (2020), Công văn 3089/BGDĐTGDTrH về việc Triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học, https://thuvienphapluat.vn/ cong-van/Giao-duc/Cong-van-3089-BGDDT-BDTrH2020-trien-khai-giao-duc-STEM-trong-giao-duc-trunghoc-450165.aspx (05/03/2024).

[9] Gámiz-Sánchez, V.-M, (2017), ICT-based Active Methodologies. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 237, 606–612, https://doi.org/10.1016/j. sbspro.2017.02.018.

[10] Yazid, A, (2021), Optimization of Online Learning and Teaching Learning Activities on LMS (Learning Management System) Based Incentives Using Decision Support Systems, International Journal of Research and Review, 8(10), 225–229, https://doi.org/10.52403/ ijrr.20211029.

[11] Martin, D. R, (2021), M-learning and the EFL classroom. BELT - Brazilian English Language Teaching Journal, 12(1), e39752. https://doi.org/10.15448/2178- 3640.2021.1.39752 3

[12] Spektor-Levy, O., Israeli, N., Plutov, I., & Perry, N, (2017), Inquiry-based science education and the digital research triad.

[13] Manosuttirit, A., (2019), How to Apply Technology in STEM Education Activities, Journal of Physics: Conference Series, 1340(1), 012007, https://doi. org/10.1088/1742-6596/1340/1/012007.

[14] Khaokhajorn, Prapawan Thongsri, Patcharin Panjaburee, Niwat Srisawasdi, (2020), Mobile learning technology in STEM education: A systematic review from 2010 to 2019, Retrieved from: https://repository. li.mahidol.ac.th/handle/123456789/60898.

[15] Chacko, P., Appelbaum, S., Kim, H., Zhao, J., & Montclare, J. K., (2015), Integrating Technology in STEM Education, Journal of Technology and Science Education, 5(1), https://doi.org/10.3926/jotse.124.

[16] Terzieva, V., Pavlov, Y., Todorova, K., & KademovaKatzarova, P., (2019), Study on the Optimal Usage of Active and Passive Technology-Based Teaching Resources, Interactivity, Game Creation, Design, Learning, and Innovation, 395–405, https://doi. org/10.1007/978-3-030-06134-0_43

[17] Xu, W., & Ouyang, F., (2021), The application of AI technologies in STEM education: a systematic review from 2011 to 2021, International Journal of STEM Education, 9(1), https://doi.org/10.1186/s40594-022- 00377-5.

[18] Mangahas, Anne, Kathleen J. Tate, and Kevin Harris., (2022), Challenges and Digital Solutions with STEM Learning, Journal of Online Learning Research and Practice 8 (2), https://doi.org/10.18278/jolrap.8.2.3.

[19] Yazid, A., (2021), Optimization of Online Learning and Teaching Learning Activities on LMS (Learning Management System) Based Incentives Using Decision Support Systems, International Journal of Research and Review, 8(10), 225–229, https://doi.org/10.52403/ ijrr.20211029.

[20] Chiu, J. L., Malcolm, P. T., Hecht, D., DeJaegher, C. J., Pan, E. A., Bradley, M., & Burghardt, M. D., (2013), WISEngineering: Supporting precollege engineering design and mathematical understanding, Computers & Education, 67, 142-155.

[21] ISTRATE, O., MIRONOV, C., & Popovici, A., (2019), THE USE OF TECHNOLOGY IN STEM EDUCATION. AN EMPIRICAL RESEARCH, Revista de Pedagogie - Journal of Pedagogy, LXVII(1), 73–91, https://doi. org/10.26755/revped/2019.1/73.

[22] El Mawas, N., Tal, I., Moldovan, A. N., Bogusevschi, D., Andrews, J., Muntean, G.-M., & Muntean, C. H., (2019), Improving STEM Learning Experience in Primary School by Using NEWTON Project Innovative Technologies, Computer Supported Education, 214– 230, https://doi.org/10.1007/978-3-030-21151-6_11.

[23] Kamińska, D., Sapiński, T., Wiak, S., Tikk, T., Haamer, R. E., Avots, E., ... & Anbarjafari, G., (2019), Virtual reality and its applications in education: Survey. Information, 10(10), 318. https://doi. org/10.3390/info10100318

[24] Birzina, R., & Pigozne, T., (2020), Technology as a Tool in STEM Teaching and Learning. Rural Environment. Education. Personality. (REEP) Proceedings of the 13th International Scientific Conference. https://doi. org/10.22616/reep.2020.026.

[25] Tuấn, B. A., Diễm, B. L., Huy, L. M., & Tuấn, T. Q., (2019), Tiếp cận mô hình giáo dục STEM thông qua phần mềm Scratch cho sinh viên Sư phạm Toán tại Trường Đại học Cần Thơ. Can Tho University Journal of Science, Tập 55, Số 3, 56. https://doi.org/10.22144/ ctu.jvn.2019.066.

Bài viết cùng số