Vai trò của người thầy trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn Triết học Mác - Lênin ở các trường đại học hiện nay

Vai trò của người thầy trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn Triết học Mác - Lênin ở các trường đại học hiện nay

Lê Thị Hương huonglelq2@gmail.com Trường Đại học Nguyễn Huệ HT 3CB 37, Biên Hòa, Đồng Nai, Việt Nam
Tóm tắt: 
Công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay đã và đang đạt được những thành tựu hết sức to lớn. Kinh tế, chính trị - xã hội của đất nước phát triển, ổn định, uy tín của đất nước trên trường quốc tế không ngừng được nâng lên. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo bậc đại học nói chung và chất lượng giảng dạy Triết học Mác - Lênin nói riêng là yêu cầu khách quan nhằm xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Giảng dạy Triết học Mác - Lênin ở các trường đại học ở nước ta hiện nay có ý nghĩa quan trọng trong việc truyền thụ, giáo dục quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với người học. Đồng thời, hình thành nên ở người học những phẩm chất nhân cách tốt đẹp về chính trị, đạo đức, lối sống, hướng đến những giá trị chân, thiện, mĩ, tạo nên những cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên” cho đất nước. Để Triết học Mác - Lênin thực sự trở thành môn học có sức hấp dẫn, lôi cuốn, đạt được mục đích yêu cầu đề ra, người thầy phải là người đồng hành tích cực hướng dẫn, giúp đỡ người học trong suốt tiến trình môn học.
Từ khóa: 
the role of teachers
the quality of teaching
Marxist - Leninist philosophy
Tham khảo: 

[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, (2011), tập 10, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.345.

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, (1997), Văn kiện Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[3] Luật Giáo dục, (2005), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội

[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội.

[5] Nguyễn Thị Kim Oanh, Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường Đại học Nguyễn Huệ hiện nay, Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Đồng Nai, số 16 - 4/2020.

[6] Vũ Văn Gầu, (2020), Giảng dạy Triết học Mác - Lênin trong trường đại học khoa học xã hội và nhân văn - thực trạng và giải pháp, Hội thảo khoa học Đổi mới phương pháp giảng dạy theo tín chỉ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết cùng số