Thực trạng áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên tiểu học

Thực trạng áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên tiểu học

Phùng Thị Thu Trang thutrangcgd@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên được hiểu “Là những tác động của các điều kiện không thuận lợi lên quá trình lao động cá nhân, gây những khó khăn, căng thẳng về mặt vật chất, tinh thần, thể chất, thời gian, công việc, gây cho chủ thể tâm trạng băn khoăn, lo lắng, không yên tâm kéo dài”. Bài báo khái quát về thực trạng áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên tiểu học dựa trên 3 loại hình áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên như sau: 1/ Áp lực chuyên môn nghề nghiệp; 2/ Áp lực từ công tác quản lí, chính sách giáo dục; 3/ Áp lực từ các yêu cầu của xã hội. Từ đó, tìm ra những yếu tố có ảnh hưởng, có mối liên hệ tới áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên tiểu học, làm cơ sở đề xuất các biện pháp giảm áp lực phù hợp, hướng tới nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường tiểu học Việt Nam.
Từ khóa: 
Professional pressures of teachers
primary teachers
reducing professional pressures
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (7/2017), Chương trình Giáo dục tổng thể (trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới), Hà Nội

[2] Tô Bá Trượng, (2018), Áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên phổ thông hiện nay:Thực trạng, Nguyên nhân và Giải pháp, Viện Nghiên cứu Hợp tác Phát triển giáo dục.

[3] Phan Văn Kha, (2018), Báo cáo đề dẫn Áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên phổ thông hiện nay: Thực trạng - Nguyên nhân - Giải pháp, Kỉ yếu Hội thảo khoa học Áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên phổ thông hiện nay: Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp, Liên hiệp các hội Khoa học và Kĩ thuật Việt Nam, Viện Nghiên cứu Hợp tác Phát triển Giáo dục.

[4] Nguyễn Thị Kiều Oanh, (2019), Áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên phổ thông, Nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, Trung tâm Phát triển bền vững Chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số