Đánh giá năng lực thực hành của học sinh, sinh viên ở các nhà trường hiện nay - Một số vấn đề cơ bản

Đánh giá năng lực thực hành của học sinh, sinh viên ở các nhà trường hiện nay - Một số vấn đề cơ bản

Nguyễn Hồng Điệp leminh19832003@gmail.com Trường Đại học Chính trị, Bộ Quốc phòng Thôn 6, Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội, Việt Nam
Hoàng Quang Trung hqtrungsqct@gmail.com Trường Đại học Chính trị, Bộ Quốc phòng Thôn 6, Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Đánh giá năng lực thực hành của học sinh, sinh viên là một trong những khâu quan trọng của quá trình giáo dục, đào tạo ở các nhà trường. Đây là quá trình thu thập, phân tích, xử lí thông tin thu được từ phía học sinh, sinh viên, đối chiếu với các tiêu chí đã xác định, đưa ra những nhận định, phán đoán khách quan, trung thực về khả năng chuyển hoá tri thức thành kĩ năng, kĩ xảo và giải quyết các công việc theo chuyên ngành đào tạo. Để có căn cứ đánh giá, cần xây dựng các tiêu chí, quy trình và xác định các phương pháp đánh giá.
Từ khóa: 
Assessing
competence
practice
students
Tham khảo: 

[1] Hồ Chí Minh, (2011), Toàn tập, tập 6, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, tr.361.

[2] Từ điển Tâm lí học, (2000), NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội, tr.160.

[3] Trung tâm Từ điển học, (2015), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng, tr.1037.

[4] Đại Từ điển Tiếng Việt, (1998), NXB Văn hoá - Thông tin, Hà Nội, tr.1615.

[5] Phan Thị Thanh Hội và Trần Khánh Ngọc (2015), Quy trình 6 bước đánh giá năng lực, Báo điện tử Giáo dục và Thời đại, https://giaoducthoidai.vn/quy-trinh-6-buocdanh-gia-nang-luc-1285170.html

[6] Lê Đức Ngọc - Trần Hữu Hoan, (2010), Chuẩn đầu ra trong giáo dục đại học, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 55, tháng 4 năm 2010.

[7] Lê Đức Ngọc, (2005), Giáo dục đại học - Phương pháp dạy và học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[8] Eric Witty, Barbara Gaston, (2008), Competency Based Learning And Assessment, ETITO

[9] Nguyễn Văn Thái, (2016), Nguồn gốc và một số lí thuyết định hướng đánh giá năng lực người học, Tạp chí Giáo dục, số 337, tr.16 - 19, kì 1 tháng 3 năm 2016.

Bài viết cùng số