Tìm hiểu việc sáp nhập các cơ sở giáo dục đại học ở Pháp và Trung Quốc - Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Tìm hiểu việc sáp nhập các cơ sở giáo dục đại học ở Pháp và Trung Quốc - Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Hoàng Minh Sơn hoang.minhson@hust.edu.vn Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Số 01 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Bùi Thị Thúy Hằng hang.buithithuy@hust.edu.vn Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Số 01 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Đỗ Thị Thu Hằng hang.dtt@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trước thực tế số lượng các trường đại học trong cả nước đã vượt quá con số đưa ra trong Quyết định 37/2013/QĐ-TTg về Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006 - 2020, việc sáp nhập, hợp nhất và giải thể các cơ sở giáo dục đại học là tất yếu và cần thiết để xây dựng những đại học lớn, đủ khả năng cạnh tranh quốc tế. Bài báo trình bày kinh nghiệm sáp nhập, liên kết các tổ chức giáo dục đại học và nghiên cứu ở Pháp và Trung Quốc. Đối với mỗi quốc gia, bối cảnh giáo dục đại học trong nước, các làn sóng sáp nhập, những tác động tích cực và tiêu cực từ việc sáp nhập và liên kết đều được phân tích rõ. Phần cuối của bài viết sẽ là những bài học rút ra đối với việc quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học ở Việt Nam.
Từ khóa: 
higher education
university mergers
world
planning higher education network
Vietnam
Tham khảo: 

[1] Andrée Sursock, (2015), Mergers and Alliances in France: Incentives, Succes Factors and Obstacles, pp. 17-31, in Adrian Curaj, Luke Georghiou, Jennifer Cassingena Harper, Eva Egron-Polak (Editors), Mergers and Alliances in Higher Education: International Practice and Emerging Opportunities, Springer Open.

[2] Monteil, J. M., (2004), 0403249 Direction de la recherche et de l’enseignement supérieur. Circulaire. République Française

[3] Hayhoe, R, (1989), China’s universities and Western academic models, Higher Education, 18(1), 49-85

[4] Rui Yang, (2015), Institutional Mergers in Chinese Higher Education, pp. 123-144, in Adrian Curaj, Luke Georghiou, Jennifer Cassingena Harper, Eva Egron-Polak (Editors), Mergers and Alliances in Higher Education: International Practice and Emerging Opportunities, Springer Open.

[5] Qiaochu Liua, Donald Pattonb, Martin Kenney, (2018), Do university mergers create academic synergy? Evidence from China and the Nordic Countries, Research Policy, pp.98-107

[6] Hoang Minh Son, Vu Van Yem, Nguyen Thi Huong, (2019), Sáp nhập, hợp nhất, liên minh các cơ sở giáo dục đại học - Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam, Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội- Nghiên cứu Giáo dục, Vol. 35, No. 3 (2019) 46-58.

Bài viết cùng số