Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh trong dạy học Hóa học 12, phần Kim loại

Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh trong dạy học Hóa học 12, phần Kim loại

Vũ Minh Tuân vuminhtuan1979@gmail.com Trường Trung học phổ thông Chuyên Trần Phú - Hải Phòng Số 10 A, Đường Lê Hồng Phong, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Cao Thị Thặng caothang.hoa@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Ngọc Hà hann@hnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Năng lực nghiên cứu khoa học là một trong những năng lực quan trọng, làm cơ sở để phát triển các năng lực chung và năng lực tìm hiểu tự nhiên ở góc độ Hóa học cho học sinh trung học phổ thông. Việc nghiên cứu phát triển năng lực nghiên cứu khoa học nói chung và thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực nghiên cứu khoa học trong dạy học phần kim loại hiện nay còn hạn chế. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh gồm: Một số vấn đề chung của việc thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh trong dạy học Hóa học; Giới thiệu minh họa một số công cụ đánh giá năng lực nghiên cứu khoa học trong dạy học phần kim loại Hóa học 12 như: đề kiểm tra năng lực, phiếu do giáo viên đánh giá, phiếu do học sinh tự đánh giá.
Từ khóa: 
Design
tool kits for competence assessment
Scientific research
chapter of “metals” in the 12th grade chemistry curriculum
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục trung học phổ thông, môn Hóa học.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo - Dự án Phát triển Trung học phổ thông giai đoạn 2, (2019), Tài liệu tập huấn giáo viên và cán bộ quản lí về Nghiên cứu Khoa học sư phạm ứng dụng

[3] Phạm Thị Bích Đào - Cao Thị Thặng, (2015), Thiết kế và sử dụng bộ công cụ đánh giá năng lực sáng tạo của học sinh trong dạy học Hóa học hữu cơ ở trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 112, tr.31

[4] Cao Thị Thặng - Lê Ngọc Vịnh, (02/2019), Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh khi vận dụng dạy học dự án tích hợp Khoa học tự nhiên trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học ở trường trung học cơ sở, Tạp chí Giáo dục, số 14, tr.55-59

[5] Cao Thị Thặng - Vũ Minh Tuân, (2019), Xây dựng bài tập Hóa học theo định hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh trung học, Kỉ yếu Hội thảo Khoa học toàn quốc lần thứ 8 “Hóa học Việt Nam vì sự phát triển bền vững’’, tr.180 - 185

[6] Cao Thị Thặng - Vũ Minh Tuân, (02/2020), Sử dụng bài tập phần kim loại trong dạy học Hóa học ở Trung học phổ thông nhằm phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh, Tạp chí Hóa học và Ứng dụng, số chuyên đề.

[7] Cao Thị Thặng (Chủ biên) - Phạm Văn Hoan - Đoàn Việt Nga, (2009), Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập Hóa học 12, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[8] Cao Thị Thặng, (2010), Nghiên cứu, thiết kế câu hỏi và bài tập đánh giá kết quả học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Hóa học (chương trình Giáo dục phổ thông), Tạp chí Giáo dục, số 230, tr.41- 43

[9] Lê Ngọc Vịnh - Cao Thị Thặng - Dương Văn Tính, (01/2020), Đánh giá tác động của việc vận dụng dạy học dự án tích hợp khoa học tự nhiên đến sự phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh và nâng cao năng lực dạy học tích hợp của giáo viên trường trung học cơ sở, Tạp chí Hóa học và Ứng dụng, số chuyên đề.

Bài viết cùng số