Vai trò của hội đồng trường về tự chủ đại học ở Việt Nam hiện nay

Vai trò của hội đồng trường về tự chủ đại học ở Việt Nam hiện nay

Vũ Thị Hằng Hangvudhxd@gmail.com Trường Đại học Xây dựng 55 Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Đinh Nguyễn An dinhnguyenan1181@gmail.com Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam Số 02 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Xu hướng phát triển giáo dục đại học trên thế giới hiện nay đang chuyển dần từ mô hình nhà nước kiểm soát sang mô hình nhà nước giám sát với mục đích tăng cường, mở rộng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Điều kiện thực hiện việc giao quyền cho các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam là cơ chế quản trị nhà trường phù hợp cơ chế quản lí của nhà nước thông qua việc thành lập hội đồng trường. Hội đồng trường có vai trò quan trọng, quyết định mức độ tự chủ của các trường đại học ở Việt Nam hiện nay.
Từ khóa: 
University autonomy
higher education institutions
university administration
autonomy
school boards
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Huy Vị, Lê Bật Sơn, (2015), Thành lập Hội đồng trường - bước đi tất yếu trong tiến trình hội nhập với thế giới của giáo dục đại học Việt Nam, Tạp chí Giáo dục, số 370, tháng 11 năm 2015.

[2] Nguyễn Anh Tuấn, (2018), Vai trò của Nhà nước trong chiến lược triển khai tự chủ đại học tại Việt Nam, Tạp chí Khoa jocj Giáo dục Việt Nam, số 8, tháng 8 năm 2018.

[3] Thái Văn Thành, Nguyễn Hoa Du, (2018), Giải pháp tăng cường thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của trường đại học trong bối cảnh hiện nay, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 10, tháng 10 năm 2018.

[4] Phạm Đỗ Nhật Tiến, (2019), Tái cơ cấu giáo dục đại học Việt Nam trước yêu cầu thực hiện khâu đột phá chiến lược về đào tạo nhân lực trình độ cao, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 13, tháng 01 năm 2019.

[5] Trần Văn Tớp; Bùi Thị Thúy Hằng, (2019), Tìm hiểu mô hình giáo dục đại học trên thế giới - Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 14, tháng 02 năm 2019.

Bài viết cùng số