Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Lí luận chính trị ở trường đại học hiện nay

Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Lí luận chính trị ở trường đại học hiện nay

Đỗ Thị Nga thaophuongnga@gmail.com Trường Đại học Nguyễn Huệ Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam
Tóm tắt: 
Hiện nay, thế giới đang bước vào kỉ nguyên kinh tế tri thức đã, đang và sẽ tiếp tục tạo ra những biến đổi mạnh mẽ, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học. Nó đòi hỏi các trường đại học cần phải có sự thay đổi để thích ứng những đòi hỏi của thời cuộc đặt ra, đặc biệt là nâng cao chất lượng dạy và học nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, các môn Lí luận chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc xác lập nền tảng Lí luận chính trị cho sinh viên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, không chỉ giỏi và nhuần nhuyễn các kĩ năng chuyên môn mà còn vững vàng về bản lĩnh chính trị và từng bước hoàn thiện thế giới quan khoa học, nhân sinh quan tích cực. Để làm được điều đó, không thể không kể đến việc nâng cao chất lượng dạy và học các môn Lí luận chính trị ở trường đại học. Bài viết tập trung làm rõ một số khái niệm và phân tích, đánh giá thực trạng trong công tác dạy, học các môn Lí luận chính trị và đề xuất một số giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Lí luận chính trị ở trường đại học của nước ta hiện nay.
Từ khóa: 
political theory
teaching quality
university
Tham khảo: 

[1] Trần Văn Hiếu, (2011), Thực trạng dạy và học các môn Lí luận chính trị - Khảo sát ở Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Đồng Tháp và Trường Đại học An Giang, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, số 19a, tr. 79-80.

[2] Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, (2015), Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các môn Lí luận chính trị trong các trường đại học, cao đẳng, Kỉ yếu hội thảo khoa học quốc gia.

[3] Nguyễn Thái Sơn, Vài suy nghĩ về việc gắn lí luận với thực tiễn trong giảng dạy chính trị hiện nay, http:// truongchinhtrina.gov.vn/ArticleDetail.aspx?_Article_ ID=299.

[4] Vũ Ngọc Am, (2011), Hiệu quả và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục Lí luận chính trị, Tạp chí Tuyên giáo, số 11.

[5] V.I.Lênin, (1978), Toàn tập, Tập 18, NXB Tiến bộ, Mátxcơva.

Bài viết cùng số