Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị trường đại học công lập Việt Nam trong bối cảnh hiện nay

Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị trường đại học công lập Việt Nam trong bối cảnh hiện nay

Đinh Xuân Khoa khoadx@vinhuni.edu.vn Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Phạm Minh Hùng minhhungdhv@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trên cơ sở làm rõ sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả quản trị trường đại học công lập Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, tác giả đề xuất 6 giải pháp để nâng cao hiệu quả quản trị trường đại học công lập Việt Nam, bao gồm: 1/ Phân quyền giữa đảng ủy, hội đồng trường và hiệu trưởng trường đại học công lập; 2/ Tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình và kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học công lập; 3/ Tạo động lực, thúc đẩy hoạt động của trường đại học công lập trên tất cả các lĩnh vực thông qua hệ thống chính sách thường xuyên được cải tiến; 4/ Hợp tác, chia sẻ trách nhiệm giữa trường đại học công lập với các bên liên quan; 5/ Tạo dựng, quảng bá và khai thác thương hiệu, giá trị cốt lõi của trường đại học công lập; 6/ Đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện hiệu quả hoạt động quản trị trường đại học công lập
Từ khóa: 
Governance
university governance
public universities
Solutions
Tham khảo: 

[1] Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Việt Nam, (19/11/2018), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học

[2] Baldridge, J, (1971), Introduction: models of university governance - bureaucratic, collegial, and political, In V. Baldridge (Ed.), Academic governance: Research on institutional politics and decision making, Berkley, CA: McCutchen Publishing.

[3] Fried, J, (2006), Higher education governance in Europe: Autonomy, ownership and accountability - A review of the literature, In J. Kohler & J. Huber (Eds.), Higher education governance between democratic culture, academic aspirations and market Forces (pp. 79-134).

[4] Phạm Thị Ly, (2012), Tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình: Quan hệ giữa Nhà nước, nhà trường và xã hội, Tạp chí Phát triển Khoa học Công nghệ, tập 15, quyển 1.

[5] Đặng Quốc Bảo - Nguyễn Thị Huệ, (2017), Năm điều bàn luận về về việc thực hiện quyền tự chủ và giải trình trách nhiệm của các nhà trường, Hội thảo khoa học: Quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục - đào tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục của Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam, Tây Ninh.

[6] Phạm Thị Ly, (2009), Tuyên ngôn sứ mạng và tầm nhìn của trường đại học, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 17.

[7] Henard, F., & Mitterle, A, (2009), Governance and quality guidelines: A review of governance arrangements and quality assurance guidelines: OECD.

[8] Shattock, M, (2006), Managing good governance in higher education, Maidenhead: Open University Press.

Bài viết cùng số