Tổng quan nghiên cứu các vấn đề hành vi và cảm xúc ở trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

Tổng quan nghiên cứu các vấn đề hành vi và cảm xúc ở trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

Nguyễn Thị Hoài Phương phuongnth@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Ngô Thùy Dung dungnt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Trần Văn Công congtv.vnu@gmail.com Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Rối loạn phổ tự kỉ là một dạng rối loạn phát triển và thường đi kèm với các chẩn đoán liên quan đến sự phát triển, tâm thần, thần kinh hoặc các chẩn đoán về y tế khác. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nhóm rối loạn phổ tự kỉ có tỉ lệ rối loạn tâm thần kèm theo cao hơn nhóm không có rối loạn phổ tự kỉ. Các vấn đề về hành vi và cảm xúc đi kèm chồng chéo lên những triệu chứng cốt lõi của tự kỉ khiến trẻ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cải thiện các hoạt động chức năng phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Bài viết tổng quan các nghiên cứu về các vấn đề hành vi và cảm xúc của trẻ rối loạn phổ tự kỉ. Các vấn đề hành vi phổ biến bao gồm tăng động, gây hấn và rối loạn hành vi ứng xử. Trong khi đó, các vấn đề cảm xúc thường gặp gồm trầm cảm, lo âu chia tách và ám sợ đặc hiệu hoặc ám sợ xã hội.
Từ khóa: 
Autism
autism spectrum disorder
behavioral and emotional issues
Tham khảo: 

[1] Ozonoff S, Young GS, Carter A, Messinger D, Yirmiya N, Zwaigenbaum L, Bryson S, Carver LJ, Constantino JN, Dobkins K, Hutman T, Iverson JM, Landa R, Rogers SJ, Sigman M, Stone WL, (2011), Recurrence risk for autism spectrum disorders: A Baby Siblings Research Consortium study, Pediatrics, 128: e488-e495.

[2] Durkin, M. S., Maenner, M. J., Newschaffer, C. J., Lee, L. C., Cunniff, C. M., Daniels, J. L., ... & Schieve, L. A, (2008), Advanced parental age and the risk of autism spectrum disorder, American journal of epidemiology, 168(11), p.1268-1276

[3] Levy, S. E., Giarelli, E., Lee, L. C., Schieve, L. A., Kirby, R. S., Cunniff, C., ... & Rice, C. E, (2010), Autism spectrum disorder and co-occurring developmental, psychiatric, and medical conditions among children in multiple populations of the United States, Journal of Developmental & Behavioral Pediatrics, 31(4), p.267- 275.

[4] Stewart, M. E., Barnard, L., Pearson, J., Hasan, R., & O’Brien, G, (2006), Presentation of depression in autism and Asperger syndrome: A review, Autism, 10(1), p.103- 116.

[5] DeFilippis, M, (2018), Depression in children and adolescents with autism spectrum disorder, Children, 5(9), p.112.

[6] Lamanna, A. L., Craig, F., Matera, E., Simone, M., Buttiglione, M., & Margari, L, (2017), Risk factors for the existence of attention deficit hyperactivity disorder symptoms in children with autism spectrum disorders, Neuropsychiatric disease and treatment, 13, p.1559.

[7] Gordon-Lipkin, E., Marvin, A. R., Law, J. K., & Lipkin, P. H, (2018), Anxiety and mood disorder in children with autism spectrum disorder and ADHD, Pediatrics, 141(4), e20171377

[8] Salazar, F., Baird, G., Chandler, S., Tseng, E., O’sullivan, T., Howlin, P., ... & Simonoff, E, (2015), Co-occurring psychiatric disorders in preschool and elementary school-aged children with autism spectrum disorder, Journal of Autism and Developmental Disorders, 45(8), p.2283-2294.

Bài viết cùng số