Phát huy phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy Tư tưởng Hồ Chí Minh ở các nhà trường quân đội hiện nay

Phát huy phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy Tư tưởng Hồ Chí Minh ở các nhà trường quân đội hiện nay

Vũ Đình Lực lucvd.2112@gmail.com Trường Đại học Trần Đại Nghĩa 189 Nguyễn Oanh, Phường 10, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Thảo luận nhóm là phương pháp đã và đang được sử dụng phổ biến trong dạy học. Việc vận dụng phương pháp này trong giảng dạy Tư tưởng Hồ Chí Minh ở các học viện, nhà trường trong quân đội (gọi chung là các nhà trường quân đội) sao cho hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Trong thời gian qua, nhận thức được vai trò to lớn của phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy các môn lí luận chính trị nói chung, môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng, các nhà trường quân đội đã có nhiều giải pháp tích cực và hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình sử dụng phương pháp này vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa thật sự phát huy tốt những ưu điểm của phương pháp dạy học này. Hiện nay, trước yêu cầu ngày một cao đối với nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, yêu cầu xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kì mới, một trong những yêu cầu đặt ra là phải đổi mới phương pháp dạy học của người giảng viên. Trong đó, việc nghiên cứu tìm ra những giải pháp phù hợp để phát huy phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy Tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng.
Từ khóa: 
Method
group discussion
Ho Chi Minh Thought
Tham khảo: 

[1] Vũ Thị Thủy, Phạm Thị Huyền, (2020), Vai trò của phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, số 225 (04), tr.45

[2] Hoàng Chí Bảo, (2005), Tìm hiểu phương pháp Hồ Chí Minh, NXB Lí luận Chính trị, Hà Nội, tr.326.

[3] Cục Tuyên huấn/Tổng cục Chính trị, (2018), Báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong các học viện, nhà trường quân đội năm học 2017-2018”, tr.4.

[4] Cục Nhà trường/Bộ Tổng tham mưu, (2017), Báo cáo tổng kết 5 năm (2011-2016) hoạt động đổi mới phương pháp dạy học trong các nhà trường quân đội”, tr.5.

[5] Nguyễn Văn Lự, (2/2016), Dạy học thảo luận nhóm, biết là “thuốc” tốt sao ít dùng, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam

[6] Nguyễn Đình Đản, (2018), Tiếp tục điều chỉnh quy trình, chương trình, nội dung đào tạo trong các nhà trường quân đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Tạp chí Nhà trường Quân đội, (4) (Tháng 7, 8), tr.68.

[7] Hồ Chí Minh, (2011), Toàn tập, Tập 6, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.208.

[8] Bùi Đình Phong, (2017), Hồ Chí Minh học - một số nội dung cơ bản, NXB Lí luận Chính trị, Hà Nội, tr.35

[9] Cục Nhà trường/Bộ Tổng tham mưu, (2018), Báo cáo tổng kết năm học 2017 - 2018, phương hướng nhiệm vụ năm học 2018-2019, tr.10.

Bài viết cùng số