Thiết kế đồ chơi Toán học cho trẻ ở trường mầm non

Thiết kế đồ chơi Toán học cho trẻ ở trường mầm non

Nguyễn Thị Triều Tiên nguyentrieutien@gmail.com Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng Số 459 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam
Tóm tắt: 
Đồ chơi có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Thông qua đồ chơi, giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu học hỏi, khám phá, tìm hiểu và trải nghiệm về thế giới xung quanh. Tuy nhiên hiện nay, đồ chơi nói chung và đồ chơi Toán học cho trẻ nói riêng tại các trường mầm non còn nhiều hạn chế và bất cập. Bài viết trình bày một số cơ sở lí luận về đồ chơi Toán học: Khái niệm đồ chơi Toán học, thiết kế đồ chơi Toán học; Vai trò của đồ chơi Toán học đối với trẻ; Những yêu cầu đối với việc thiết kế đồ chơi Toán học. Đặc biệt, bài viết đề xuất quy trình thiết kế đồ chơi Toán học cho trẻ ở trường mầm non và giới thiệu một mẫu đồ chơi Toán học đã được thiết kế
Từ khóa: 
Toys
mathematical toys
procedure
Design
children
mathematics
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Ngọc Linh, (7/2019), Một số yêu cầu sư phạm đối với đồ chơi trẻ em, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt.

[2] Phan Đông Phương, (2007), Một số biện pháp tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tự làm đồ chơi trong các góc hoạt động, Đề tài Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, mã sốV2006- 07

[3] Hoàng Phê (chủ biên), (2008), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng.

[4] Anglela Mc Closkey, (2019), How do toys play an important role in team early childhood education?, Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Giải pháp phát triển hệ thống đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Hà Nội.

[5] Nguyễn Thị Nhung, (2019), Một số yêu cầu khi sử dụng đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong các cơ sở giáo dục mầm Số 41 tháng 5/2021 39 DESIGNING MATHEMATICAL TOYS FOR CHILDREN IN PRESCHOOLS Nguyen Thi Trieu Tien University of Science and Education - The University of Da Nang 459 Ton Duc Thang street, Lien Chieu District, Da Nang city, Vietnam Email: nguyentrieutien@gmail.com ABSTRACT: Toys play an important role in forming and developing whole personality for children. Through playing with toys, children satisfy their need to learn, explore, and experience about the world around. However, at present, the toys in general and mathematical for children in preschools in particular have many limitations and shortcomings. The article presents some basic arguments about math toys, including: Concepts of mathematical toys and the design of learning toys; The role of mathematical toys for children; Requirements for learning toy designing. In particular, the article presents the process of designing learning toys for children in preschools and introduces a sample of the designed learning toys. KEYWORDS: Toys; mathematical toys; procedure; design; children; mathematics. non, Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Giải pháp phát triển hệ thống đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Hà Nội.

[6] http://chuongtrinhkhgd.moet.gov.vn/tintuc-sukien/Pages/tin-tuc.aspx?Item....

[7] https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/5-mon-do-choi-trungquoc-cuc-doc-voi-tr....

[8] https://www.brandsvietnam.com/10618-Co-hoi-nao-chodo-choi-Viet

[9] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục mầm non, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[10] Hồ Lam Hồng, (2019), Đồ chơi làm quen với toán cho trẻ Mầm non, Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Giải pháp phát triển hệ thống đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Hà Nội.

Bài viết cùng số