Tác động của Toán học đến nhận thức của học sinh các trường trung học phổ thông chuyên ban tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tác động của Toán học đến nhận thức của học sinh các trường trung học phổ thông chuyên ban tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trần Hương Thảo tranhuongthao84@gmail.com Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh 227 Nguyễn Văn Cừ, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Vũ Đỗ Huy Cường vdhcuong@hcmus.edu.vn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh 227 Nguyễn Văn Cừ, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dù cho môn Toán luôn được quan tâm trong giảng dạy và học tập thì tác động cụ thể của nó đến nhận thức của con người vẫn còn là một câu hỏi chưa có câu trả lời rõ ràng. Để trả lời cho câu hỏi đó, nhóm nghiên cứu đi vào tìm hiểu sự tác động của Toán học đối với 5 chỉ số phát triển trí tuệ của học sinh trung học phổ thông thông qua việc khảo sát trên 515 học sinh trung học phổ thông chuyên ban tại Thành phố Hồ Chí Minh bằng một bài trắc nghiệm được tính toán phù hợp với 5 chỉ số đó. Do tình hình khách quan của đại dịch Covid, nhóm tác giả khó có thể tiếp cận được trực tiếp hết tất cả các đối tượng này mà chỉ tiếp xúc trực tiếp được một phần trong số đó, còn lại là làm khảo sát qua google form nhưng vẫn thu về được các kết quả đáng để lưu tâm. Thông qua khảo sát, nghiên cứu đã thu được kết quả là chương trình giảng dạy Toán trong nhà trường trung học phổ thông cùng với sự giảng dạy mang tính cá nhân của giáo viên trong nhà trường đã làm được nhiệm vụ rèn luyện 5 chỉ số phát triển trí tuệ của học sinh. Từ đó cho thấy, sự vượt trội trong việc đáp ứng tốt tất cả các chỉ số đánh giá sự phát triển trí tuệ của học sinh chuyên Ban Khoa học Tự nhiên so với học sinh chuyên Ban Khoa học Xã hội. Đặc biệt, có những chỉ số cho thấy sự vượt trội của học sinh chuyên Ban Khoa học Tự nhiên hơn học sinh chuyên Ban Khoa học Xã hội rất rõ rệt và đặc thù lên đến gần gấp đôi.
Từ khóa: 
Critical Maths
Maths and Mathematical thinking
intellectual development indexes
natural science
Mathematics impact
Mathematical effectiveness
intellectual development
cognitive development
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên), (2015), Tâm lí học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội

[2] Mickael Launay (Nhã Phong dịch), (2019), Toán học là một thiên tiểu thuyết, NXB Thế giới.

[3] Vũ Thị Nho, (2000), Tâm lí học phát triển, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4] Đoàn Huy Oánh, (2005), Tâm lí học Sư phạm, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

[5] Phan Trọng Ngọ (chủ biên), (2001), Tâm lí học trí tuệ, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội

[6] Howard Gardner (Phạm Toàn dịch), (1997), Cơ cấu trí khôn, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[7] A.N.Leonchiev (Phạm Minh Hạc biên dịch), (2003), Một số công trình Tâm lí học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Sách giáo khoa Toán lớp 10, 11, 12, NXB Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số