Kĩ năng chuyển đổi - Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho giáo dục phổ thông Việt Nam

Kĩ năng chuyển đổi - Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho giáo dục phổ thông Việt Nam

Nguyễn Tuyết Nga ngant61@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Hồng Liên liennh@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Bùi Diệu Quỳnh quynhbd@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Kĩ năng chuyển đổi là một vấn đề được nhiều tổ chức và quốc gia cũng như các nhà nghiên cứu quan tâm trong bối cảnh của thế kỉ XXI. Ở Việt Nam, trong bối cảnh đó, những yêu cầu về phát triển kĩ năng chuyển đổi cần được quan tâm. Thông qua tổng quan kinh nghiệm quốc tế và trong nước, bài báo đề xuất quan niệm về kĩ năng chuyển đổi cũng như 4 nhóm kĩ năng chuyển đổi (nhóm kĩ năng nhận thức, nhóm kĩ năng xã hội, nhóm kĩ năng đối phó với cảm xúc và làm chủ bản thân, nhóm kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc) cho học sinh phổ thông Việt Nam.
Từ khóa: 
transferable Skills
transversal competence
transformative competence
Vietnam
students
general education
Tham khảo: 

[1] Wiek, A., Withycombe, L., Redman, C.L, (2011), Key competencies in sustainability: A reference framework for academic program development, Sustain. Sci. 2011, 6, 203-218

[2] Van der Leeuw, S., Wiek, A., Harlow, J., Buizer, J, (2012), How much time do we have? Urgency and rhetoric in sustainability science, Sustain. Sci. 2012, 7, 115-120.

[3] Mauser, W., Klepper, G., Rice, M., Schmalzbauer, B.S., Hackmann, H., Leemans, R., Moore, H, (2013), Transdisciplinary global change research: the cocreation of knowledge for sustainability, Curr. Opin. Environ. Sustain, 5, 420-431.

[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2013), Nghị quyết số 29-NQ/ TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[5] UNESCO, (2014), Integrating Transversal Competencies in Education Policy &Practice (Phase I), Regional Synthesis Report. ERI-Net Regional Policy Study Series Vol.1 (pp V) https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/ pf0000231907.

[6] Unesco International Bureau of Education, (2013), IBE Glossary of Curriculum Terminology, Retrieved from: http://www.ibe.unesco.org/filead min/user_upload/ Publications/IBE_GlossaryCurriculumTerminology 2013 _eng.pdf.

[7] Whittemore, S, (2018), Transversal competencies essential for future proofing the workforce

[8] Kemp, I.J., Seagraves, L, (1995), Transferable skills-can higher education deliver? Stud, High. Educ. 1995, 20, 315-328.

[9] Sá, M. J., & Serpa, S, (2018), Transversal competences: Their importance and learning processes by higher education students, Education Sciences, 8(3), 126, https://www.mdpi.com/2227-7102/8/3/126#.

[10] Balcar, J., Janickova, L., & Filipová, L, (2014), What general competencies are required from the Czech labour force?, Prague economic papers, 2014(2), 250-265.

Bài viết cùng số