Biện pháp bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc cho giáo viên mầm non trong hoạt động nghề nghiệp ở trường mầm non

Biện pháp bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc cho giáo viên mầm non trong hoạt động nghề nghiệp ở trường mầm non

Nguyễn Thị Thanh Huyền nthuyen-mn@moet.edu.vn Bộ Giáo dục và Đào tạo 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trí tuệ cảm xúc trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên mầm non là năng lực phản ánh bằng cảm xúc các kích thích có ý nghĩa đối với giáo viên mầm non nảy sinh trong hoạt động nghề nghiệp của họ. Đó là năng lực nhận biết, sử dụng, hiểu và kiểm soát những cảm xúc của mình, của trẻ, đồng nghiệp và các bậc cha mẹ của trẻ trong hoạt động nghề nghiệp, trên cơ sở đó giúp giáo viên mầm non thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ của mình trong quá trình chăm sóc - giáo dục trẻ em. Con đường quan trọng để phát triển trí tuệ cảm xúc cho giáo viên mầm non chính là việc bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc cho giáo viên mầm non thông qua các biện pháp như: nâng cao nhận thức, thực hành rèn luyện phát triển trí tuệ cảm xúc, giải tỏa cảm xúc tiêu cực - phát triển cảm xúc tích cực, xây dựng môi trường giáo dục phát triển trí tuệ cảm xúc cho giáo viên mầm non.
Từ khóa: 
Emotions
emotional intelligence
improving emotional intelligence
preschool teachers
Tham khảo: 

[1] Bar-On, R., (1997), The Bar-On Emotional Quotient Inventory (EQ-i): A Test of Emotional Intelligence. Toronto, Canada: Multi-Health Systems.

[2] Daniel Goleman, (2002), Trí tuệ xúc cảm - Làm thế nào để biến những xúc cảm của mình thành trí tuệ (Lê Diên dịch), NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội.

[3] Daniel Goleman, (2007), Trí tuệ xúc cảm ứng dụng trong công việc (người dịch: Phương Thúy, Minh Phương, Phương Linh), NXB Tri thức, Hà Nội.

[4] Salovey, P.& Mayer, J. D., (1990), Emotional intelligence. Imagination, Cognition, and Personality, 9 (3), 185-211.

[5] Mayer, J, D., & Salovey, P., (1997), What is emotional intelligence? In P. Salovey & D. J. Slyter (Eds.), Emotional development and emotional intelligence: Educational implications, 3-35. New York: Basic Book

[6] Hoàng Phê, (1988), Từ điển tiếng Việt, Trung Tâm từ điển ngôn ngữ Hà Nội.

[7] Bùi Hiền (Chủ biên), (2017) Từ điển Giáo dục học, NXB Khoa học và Kĩ thuật.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 26/2018/TTBGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.

[9] Hồ Lam Hồng, (2008), Nghề Giáo viên mầm non, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[10] Nguyễn Công Khanh, (2002) “Cơ sở phương pháp luận nghiên cứu trí thông minh cảm xúc”, Tạp chí Tâm lí học (11) tr.3-12,14

Bài viết cùng số