Tối ưu hóa vai trò phụ huynh trong phát triển tự nhiên của trẻ tự kỉ: Xây dựng mạng lưới hỗ trợ cho phụ huynh

Tối ưu hóa vai trò phụ huynh trong phát triển tự nhiên của trẻ tự kỉ: Xây dựng mạng lưới hỗ trợ cho phụ huynh

Cao Thu Hằng* Hệ thống trung tâm Âm ngữ trị liệu Happy House Số 10/29/49 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Tạ Phương Phương Trường Đại học Denison bang Ohio, Hoa Kì
Tóm tắt: 
Hội chứng tự kỉ (ASD) là rối loạn phát triển não bộ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp xã hội và hành vi. Tỉ lệ mắc ASD đang tăng đáng kể trên thế giới. Ở Việt Nam, việc tiếp cận các dịch vụ can thiệp cho trẻ tự kỉ còn hạn chế. Với đào tạo thích hợp, phụ huynh có thể hỗ trợ sự phát triển của con. Nghiên cứu này đánh giá tác động của các chương trình đào tạo phụ huynh đối đến sự tiến bộ của trẻ mắc hội chứng tự kỉ. Khảo sát được thực hiện với 178 phụ huynh và 247 giáo viên ở Việt Nam. Kết quả cho thấy, trẻ có phụ huynh được đào tạo có tiến bộ hơn đáng kể về kĩ năng xã hội, giao tiếp, tự quản lí và học tập. Phụ huynh được đào tạo cũng báo cáo sự tăng tự tin về khả năng tự dạy con và hiểu biết về tự kỉ. Giáo viên quan sát sự tiến bộ ở nhóm trẻ có phụ huynh được đào tạo. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn chưa tiếp cận được đào tạo có hệ thống. Chương trình Parenting Partner Program được đề xuất nhằm giải quyết vấn đề trên, cung cấp phụ huynh những thông tin chuẩn xác, dạy phụ huynh về các kĩ thuật dựa trên ABA để hỗ trợ trẻ và tạo ra một mạng lưới kết nối giữa phụ huynh và với nhà chuyên môn.
Từ khóa: 
Hội chứng tự kỉ
đào tạo phụ huynh
ABA
Giáo viên
phụ huynh.
Tham khảo: 
Tạp chí: 

Bài viết cùng số