Đề xuất một số hoạt động phát triển kĩ năng tham gia nhóm cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ 3 - 4 tuổi học mẫu giáo hòa nhập

Đề xuất một số hoạt động phát triển kĩ năng tham gia nhóm cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ 3 - 4 tuổi học mẫu giáo hòa nhập

Trịnh Khánh Huyền Trường Mầm non Song ngữ Happy Kids Số 112 Lê Huy Toán, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam
Đinh Nguyễn Trang Thu* Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tự kỉ là dạng khuyết tật phát triển phức tạp, được đặc trưng bởi ba khiếm khuyết về giao tiếp, tương tác xã hội và vấn đề hành vi, sở thích, hoạt động mang tính hạn hẹp, định hình, lặp đi lặp lại. Hiện nay, số lượng trẻ rối loạn phổ tự kỉ trong độ tuổi mầm non có khả năng đến trường tham gia học hòa nhập có xu hướng ngày một gia tăng. Trong quá trình tham gia và hòa nhập ở các lớp mẫu giáo, thực tế cho thấy, nhiều trẻ tự kỉ còn yếu về kĩ năng tương tác và giao tiếp, do đó gây ra những khó khăn trong quá trình tham gia hoạt động nhóm chung. Các em gặp rào cản lớn trong quá trình hòa nhập và tham gia các hoạt động học tập trên lớp với các bạn đồng trang lứa. Bài viết tập trung đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển kĩ năng tham gia hoạt động nhóm cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ lứa tuổi mầm non 3 - 4 tuổi, dựa trên các căn cứ về đặc điểm nói chung và đặc điểm về kĩ năng tương tác, giao tiếp nói riêng của trẻ rối loạn phổ tự kỉ, môi trường giáo dục hòa nhập lớp mẫu giáo và sự phối kết hợp giữa các lực lượng từ gia đình, nhà trường và xã hội trong quá trình chăm sóc, giáo dục và can thiệp nhóm trẻ này.
Từ khóa: 
trẻ rối loạn phổ tự kỉ
giáo dục hoà nhập
lứa tuổi mầm non
kĩ năng tham gia hoạt động nhóm
kĩ năng.
Tham khảo: 
Tạp chí: 

Bài viết cùng số