Tổng quan về can thiệp rối loạn ngôn ngữ phát triển

Tổng quan về can thiệp rối loạn ngôn ngữ phát triển

Hoàng Đức Đương* Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập Hương Ban Mai Khu đô thị Tân Tây Đô, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội, Việt Nam
Lê Thị Hương Mai Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập Hương Ban Mai Khu đô thị Tân Tây Đô, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội, Việt Nam
Lã Thị Thanh Tâm Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập Hương Ban Mai Khu đô thị Tân Tây Đô, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Rối loạn ngôn ngữ phát triển (Developmental Language Disorder) (Bishop và cộng sự, 2017), là thuật ngữ xuất hiện trong các nghiên cứu trên thế giới để chỉ những trẻ có khả năng giao tiếp hạn chế, vốn từ vựng nghèo nàn, các câu nói ít đa dạng và không đủ thành phần. Khó khăn về ngôn ngữ của trẻ rối loạn ngôn ngữ phát triển thường gây hậu quả nặng nề ở lứa tuổi mầm non và đầu tiểu học. Thực tiễn về sự ảnh hưởng lâu dài của rối loạn ngôn ngữ phát triển cho thấy tầm quan trọng về can thiệp ngôn ngữ trong quá trình phát triển của trẻ không chỉ là những định hướng ngắn hạn mà cần có những mục tiêu dài hạn để kịp thời nhìn nhận và có những ưu tiên trong từng giai đoạn. Trong 26 bài báo, chúng tôi đã tìm kiếm được 14 tài liệu phù hợp tiêu chí. Kết quả phân tích cho thấy, có 4 nhóm can thiệp rối loạn ngôn ngữ phát triển bao gồm: Can thiệp từ vựng, ngữ pháp, lời kể và âm vị. Các can thiệp này không thể thiếu trong các giai đoạn phát triển ngôn ngữ của trẻ. Chúng được lồng ghép hài hòa trong quá trình can thiệp
Từ khóa: 
Rối loạn ngôn ngữ phát triển
phương pháp can thiệp rối loạn ngôn ngữ phát triển
can thiệp ngôn ngữ.
Tham khảo: 
Tạp chí: 

Bài viết cùng số