Tiêu chí đánh giá kĩ năng mềm của sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tiêu chí đánh giá kĩ năng mềm của sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Nguyễn Hải Trung trungnh80@gmail.com Trường Đại học Kĩ thuật Y tế Hải Dương Số 01 Vũ Hựu, phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trên cơ sở xác định hệ thống kĩ năng mềm cần hình thành và phát triển ở sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh Hải Dương, bao gồm 9 kĩ năng cụ thể như: kĩ năng nhận thức, kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lãnh đạo bản thân, kĩ năng kiểm soát cảm xúc, kĩ năng vượt qua khủng hoảng, kĩ năng giải quyết xung đột, kĩ năng sáng tạo. Tác giả bài báo nghiên cứu, xây dựng tiêu chí đánh giá với các mức độ biểu hiện cụ thể theo hệ thống kĩ năng mềm của sinh viên. Bên cạnh đó, tác giả vận dụng hệ thống tiêu chí đánh giá kĩ năng mềm của sinh viên đã được xây dựng để tiến hành khảo sát, đánh giá của 33 giảng viên và 427 sinh viên tại 5 trường đại học trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Từ khóa: 
Soft skills
evaluation criteria
soft skills assessment
Tham khảo: 

[1] Huỳnh Văn Sơn, (2013), Khảo sát một vài biện pháp phát triển kĩ năng mềm cho sinh viên đại học sư phạm, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 50, tr 68-77

[2] Huỳnh Văn Sơn (2019), Đánh giá về thực trạng kĩ năng mềm của sinh viên một số trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, tập 16, số 1, tr 37-47.

[3] Hoàng Hải, (2016), Phát huy vai trò của kĩ năng mềm trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, Tạp chí Xây dựng & Đô thị, số 50, tr.56-69.

[4] Lê Thị Hoài Lan, (2017), Phát triển kĩ năng mềm cho sinh viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Nai, số 6, tr.80-85.

[5] Lê Thị Hiếu Thảo, (2016), Đổi mới tư duy nhận thức về kĩ năng mềm trong sinh viên thời đại công nghiệp 4.0, Kỉ yếu hội thảo khoa học Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn, tr.236-238.

[6] Bernd Schulz, (Jun 2008), The importance of soft skills: Education beyond academic knowledge, Journal of Languuage and Communication, p.146-154

[7] Maria Cinque, (2016), Lost on Translation – Soft skills development in European Countries, University of Deusto, p.389-427.

[8] Barbara Cimatti, (2016), Defintion, developmetn, assessments of soft skills and their role for the quality of organizations and enterprises, International Journal for Quality Research, p.97-130

Bài viết cùng số