Giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc, giảm áp lực học tập cho học sinh tại khối Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội

Giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc, giảm áp lực học tập cho học sinh tại khối Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội

Phạm Thị Phương Thức jerrypham411@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Số 101, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Bùi Thị Nga buinga190@gmail.com Hệ thống Giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm Số 06, Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Mô hình trường học hạnh phúc đã được triển khai tại một số quốc gia trên thế giới và đạt được những kết quả đáng mong đợi. Tại Việt Nam, nhiều nhà giáo dục đã nhanh chóng tiếp nhận mối quan hệ giữa hạnh phúc và giáo dục để thúc đẩy thực hành hạnh phúc trong trường học. Bài báo phân tích một số giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc đang được thực hiện tại Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội, trong đó tập trung vào khối trung học phổ thông như một nghiên cứu trường hợp nhằm cung cấp tài liệu cho cho các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà hoạch định chính sách trong việc xem xét các quan điểm về chất lượng giáo dục.
Từ khóa: 
Happy school
academic Pressure
Nguyễn Bỉnh Khiêm
Tham khảo: 

[1] Crisp, R. (trans, ed), (2000), Aristotle: Nicomachean Ethics. Cambridge, Cambridge University Press

[2] Layard, R. and Hagell, A., (2015), Healthy Young Mind: Transforming the Mental Health of Children, J. F. Helliwell, R. Layard and J. Sachs (eds.), World Happiness Report 2015, New York, The Earth Institute, Columbia University.

[3] Gardner, H., (1993), Multiple Intelligences: The Theory in Practice, A Reader, New York, Basic Books.

[4] UNESCO Bangkok office, (2016), Happy school: A framework for learner well-being in the Asia-Pacific, This publication is available in Open Access under the Attribution-ShareAlike 3.0 IGO (CC-BY-SA 3.0 IGO) license (http://creativecommons.org/licenses/by-sa/3.0/ igo/).

[5] Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, (2015), Kỉ yếu hội nghị chuyên đề Chăm lo tới từng học sinh, giúp mỗi trò đều tiến bộ.

[6] Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, (2018), Kỉ yếu hội nghị chuyên đề Công tác chủ nhiệm.

[7] Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, (2020), Báo cáo thống kê số liệu, minh chứng kết quả năm học của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm 5 năm từ 2016- 2020.

[8] Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, (2015), Báo cáo thống kê số liệu khảo sát trường Nguyễn Bỉnh Khiêm 5 năm từ năm 2010- 2015

[9] Trần Thị Lệ Thu, (2018), Công tác tư vấn tâm lí cho học sinh của giáo viên chủ nhiệm tại Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy, Kỉ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế tâm lí học đường lần thứ 6: “Vai trò của Tâm lí học đường học trong việc đảm bảo sức khoẻ tâm lí cho học sinh và gia đình, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, tr.796- 807.

[10] Trần Thị Lệ Thu - Bùi Thị Nga - Bùi Bích Liên, (2015), Mô hình hoạt động Tâm lí học đường tại Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy, Kỉ yếu Hội thảo mô hình điểm tham vấn học đường và điểm tham vấn cộng đồng, Cục Bảo vệ - chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tr.1-7.

Bài viết cùng số