Nhu cầu bồi dưỡng phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên môn Giáo dục công dân ở Hà Nội

Nhu cầu bồi dưỡng phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên môn Giáo dục công dân ở Hà Nội

Nguyễn Thị Toan nttoan@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Ngọc Dung nndung@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trên cơ sở khảo sát giáo viên dạy học môn Giáo dục công dân ở 40 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, bài viết phân tích thực trạng nhu cầu bồi dưỡng phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên này trên các phương diện: Nhu cầu bồi dưỡng năng lực nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; Năng lực xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục; Năng lực sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục; Năng lực kiểm tra, đánh giá; Năng lực tư vấn học đường; Năng lực phát triển chuyên môn bản thân. Nghiên cứu cho thấy, giáo viên môn Giáo dục công dân Hà Nội còn thiếu hụt nhiều năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, từ đó cho thấy rằng: Việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên Giáo dục công dân nhằm bù đắp những thiếu hụt đó là một yêu cầu tất yếu khách quan
Từ khóa: 
Teachers
civic education
current situation
competences
the need
Tham khảo: 

[1] Phạm Ngọc Anh, (2016), Một số giải pháp bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở thành phố Hà Nội theo Chuẩn nghề nghiệp, Tạp chí Giáo dục, số 393, tr.9-11

[2] Nguyễn Trí Anh, (2016), Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên thông qua hệ thống “trường học kết nối” ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 400, tr.8-11.

[3] Nguyễn Thị Lan Anh, (5/2019), Đổi mới chương trình và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, kì 2, tr.23-26.

[4] Phạm Hồng Quang - Nguyễn Danh Nam, (10/2016), Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tr.2-5.

[5] Trần Anh Tuấn, (5/2016), Xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tr.2-4.

[6] Dương Anh Tuấn, (2019), Thực trạng quản lí việc bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở đạt chuẩn nghề nghiệp ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Tạp chí Giáo dục, số 458, tr.11-15,31.

[7] Nguyễn Văn Y, (2017), Bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 402, tr.9-11.

Bài viết cùng số