Giáo dục công dân toàn cầu qua môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông

Giáo dục công dân toàn cầu qua môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông

Trần Thị Lan lantran1408@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông gồm các mạch kiến thức cơ bản và nâng cao về lịch sử thế giới, khu vực và Việt Nam thông qua hệ thống chủ đề về lịch sử chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, văn minh. Do vậy, môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông có cơ hội giáo dục cho học sinh Việt Nam có kiến thức về các vấn đề từ cấp độ toàn cầu, khu vực và đất nước Việt Nam, phát triển kĩ năng cũng như giáo dục thái độ, giá trị của công dân toàn cầu. Bài viết xác định những địa chỉ có khả năng giáo dục công dân toàn cầu trong môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông, đề xuất định hướng về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục công dân toàn cầu.
Từ khóa: 
Global citizen
global citizenship education
History
high schools
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông: Môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông

[2] Brian Girard & Lauren Mc Arthur Harri, (2013), Considering World History as a Space for Developing Global Citizenship Competencies, Journal The Education Forum, Volume 77, Issue 4: Global Citizenship and Digital Democracy, p. 438-449.

[3] Celal Mutluer, (2013), The place of History lessons in global citizenship education: the views of the teacher, Turkish studies - International Periodical for the Languages, Literature and History of Turkish or Tukic Volume 8/2, Winter 2013, p.189-200, ANKARA - TURKEY.

[4] Nguyễn Tuyết Nga - Nguyễn Hồng Liên, (2019), Giáo dục công dân toàn cầu qua môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 21, tr.87-92.

[5] UNESCO, Global citizenship Education.

Bài viết cùng số