Giáo dục giá trị hòa bình qua hoạt động trải nghiệm ở Tiểu học

Giáo dục giá trị hòa bình qua hoạt động trải nghiệm ở Tiểu học

Đoàn Thị Thúy Hạnh thuyhanhcgd@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Hồ Thị Hồng Vân vansinhsp@yahoo.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục giá trị văn hóa nói chung và giáo dục giá trị hòa bình nói riêng có vai trò rất quan trọng trong hình thành phẩm chất cho học sinh, là cơ sở để hình thành và phát triển các công dân tốt cho xã hội. Giá trị hòa bình được thể hiện qua các tiêu chí, chỉ số như: không chiến tranh, không đối đầu, đối kháng tôn trọng pháp luật và quy tắc, hòa thuận, không gây mâu thuẫn, bình yên trong lòng, tâm trí thư thái, tĩnh lặng, bình tĩnh, thân thiện môi trường tự nhiên. Giáo dục giá trị hòa bình thông qua Chương trình hoạt động trải nghiệm 2018 ở Tiểu học nên được thực hiện qua các hoạt động trò chơi, xử lí tình huống, liên hệ bản thân sẽ tạo nhiều hứng thú và hiệu quả học tập của học sinh.
Từ khóa: 
Cultural value education
peace value education
experiential activities
primary students
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

[3] Nguyễn Trọng Chuẩn - Nguyễn Văn Huyên (chủ biên), (2002), Giá trị truyền thống trước những thách thức của toàn cầu hoá, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[4] Trần Đức, (11/01/2019), Hội thảo quốc tế: Giáo dục giá trị trong nhà trường, Đại học Huế.

[5] Đồng Quang Thái, (2018), Giáo dục hệ giá trị truyền thống dân tộc nhằm xây dựng nhân cách mới cho con người Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế

[6] Nguyễn Thị Hoàng Yến, (2014), Giáo dục giá trị văn hóa truyền thống trong nhà trường phổ thông Việt Nam, Mã số: B2012-37-07NV, Đề tài cấp Bộ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số