PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ ĐỊNH LÍ HÌNH HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ ĐỊNH LÍ HÌNH HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

Cao Thị Hà* caoha@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Đức Huy huynd@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Vũ Trường truong99alhp@gmail.com Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện Kiến An, Thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trong quá trình dạy học là vấn đề đã được quan tâm từ lâu trong lịch sử giáo dục. Tuy nhiên, khi lượng thông tin toàn cầu ngày càng trở lên khổng lồ và con người dễ dàng tiếp cận với mọi nguồn thông tin thì việc phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh ngày càng quan trọng vì có như vậy học sinh mới không bị phụ thuộc vào thông tin sẵn có mà mất đi sự sáng tạo. Trong dạy học Toán ở trường phổ thông, mỗi nội dung dạy học đều có những cơ hội để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, nhưng vấn đề đặt ra là liệu giáo viên có hiểu biết về tư duy sáng tạo cũng như tìm được các giải pháp để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh hay không. Do vậy, bài viết tổng hợp một số vấn đề cơ sở lí luận về tư duy sáng tạo cũng như đề xuất một số biện pháp để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trường Trung học cơ sở thông qua dạy học một số định lí Hình học.
Từ khóa: 
dạy học
Hình học
Tư duy
tư duy sáng tạo.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán.

[2] Burton, D. M. (1985). The history of mathematics: An introduction. Group, 3(3), 35.

[3] Cao Thị Hà và các cộng sự. (2025). Vai trò của tri thức lịch sử Toán trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 25(2), tr.30 – 35.

[4] Chu Cẩm Thơ. (2014). Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Danton J. (1985). Adventures in thinking: creative thinking & co-operative talk in small groups, Nelson, Australia

[6] Gafour, O. W., & Gafour, W. A. (2020). Creative thinking skills–A review article. Journal of Education and e-Learning, 4(1), 44-58

[7] Hà Huy Khoái. (tổng chủ biên, 2022). Toán 8. NXB Giáo dục, Hà Nội.

[8] Hoàng Phê. (1998). Từ điển Tiếng Việt. NXB Khoa học xã hội, Hà Nội.

[9] Li, L. (2016). Thinking skills and creativity in second language education: Where are we now?. Thinking Skills and Creativity, 22, 267-272

[10] Nakano, T. D. C., & Wechsler, S. M. (2018). Creativity and innovation: Skills for the 21 st Century. Estudos de Psicologia (Campinas), 35, 237-246

[11] Nhiều tác giả. (1999). Tuyển tập 30 năm Tạp chí Toán học và Tuổi trẻ. NXB Giáo dục, Hà Nội

[12] Nguyễn Anh Tuấn. (2012). Giáo trình Lôgic Toán và lịch sử Toán học. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[13] Nguyễn Bá Đô, Hồ Châu. (2001). Các câu chuyện Toán học (Tập 2- Cái đã biết trong cái chưa biết). NXB Giáo dục, Hà Nội.

[14] Nguyễn Bá Kim. (2011). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[15] Nurin, N. S., Nursyafitri, F., & Rahmawati, I. F. (2020, February). Developing students’ mathematical creative thinking skill through joyful learning strategy in algebra. In PRISMA, Prosiding Seminar Nasional Matematika (Vol. 3, pp. 504-507)

[16] Polya, G. (1977). Giải một bài toán như thế nào. NXB Giáo dục, Hà Nội

[17] Polya, G. (1997). Sáng tạo Toán học. NXB Giáo dục, Hà Nội

[18] Phạm Minh Hạc. (1992). Tâm lí học. NXB Giáo dục, Hà Nội.

[19] Sternberg, R. J. (1996). How to develop student creativity. Association for Supervision and Curriculum Development

[20] Tong, D. H., Loc, N. P., Uyen, B. P., & Son, T. H. (2020). Enhancing creative and critical thinking skills of students in mathematics classrooms: an experimental study of teaching the inequality in high schools. Universal Journal of Educational Research, 8(2), 477-489

[21] Torrance, E. P. (1995). Insights about creativity: Questioned, rejected, ridiculed, ignored. Educational Psychology Review, 7, 313-322

[22] Tôn Thân. (1995). Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập nhằm bồi dưỡng một số yếu tố của tư duy sáng tạo cho học sinh khá và giỏi Toán ở trường trung học cơ sở Việt Nam. Luận án Phó Tiến sĩ khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục

[23] Trần Luận. (1995). Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua hệ thống bài tập Toán. Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, số 8

[24] Vũ Dũng. (2008). Từ điển Tâm lí học. NXB Từ điển Bách khoa.

Bài viết cùng số