Triển khai "kĩ thuật nói bóng - Shadowing" nhằm cải thiện khả năng phát âm cho sinh viên không chuyên tiếng Anh

Triển khai "kĩ thuật nói bóng - Shadowing" nhằm cải thiện khả năng phát âm cho sinh viên không chuyên tiếng Anh

Lê Thị Thu Huyền huyen.le.thu@gmail.com Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội Đường Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Kĩ năng nói và phát âm tiếng Anh là một trong những điểm yếu của người Việt khi học ngoại ngữ này. Thói quen Việt hoá tiếng Anh, ngại giao tiếp và không được tiếp xúc với các tài liệu bản ngữ xác thực là một vài trong số những nguyên nhân khiến không ít người vẫn loay hoay với kĩ năng này dù đã học tiếng Anh lâu năm. Để góp phần giải quyết vấn đề này với sinh viên tiếng Anh không chuyên tại Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, tác giả đã giới thiệu kĩ thuật Shadowing (tạm dịch: Kĩ thuật nói bóng) cho nhóm đối tượng này. Trong kĩ thuật Shadowing, người học cần lặp lại gần như đồng thời một cách chính xác nhất ngôn ngữ nói của người bản xứ mà họ nghe thấy. Thông qua việc triển khai áp dụng kĩ thuật Shadowing cho sinh viên, tác giả mong muốn tìm hiểu ảnh hưởng của kĩ thuật này đối với việc cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của sinh viên. Sau cùng, tác giả đưa ra một số đề xuất về việc áp dụng kĩ thuật Shadowing trong dạy và học kĩ năng nói tiếng Anh.
Từ khóa: 
Shadowing technique
speaking skill
pronunciation
English non-majors
EFL classroom
Tham khảo: 

[1] Guigang, Y. ,(1983), Discussion on the Rapid Shadowing Approaches, College English, (1).

[2] Hamada, Y., (2015), ‘Shadowing: Who benefits and how? Uncovering a booming EFL teaching technique for listening comprehension’, Language Teaching Research, 20 (1), pp. 35–52.

[3] Hamada, Y., (2018), Monitoring strategy in shadowing: Self-monitoring and pair-monitoring, TESL Ontario, 44, p.19-24.

[4] Lambert, S., (1992), Shadowing, Meta, 37(2), pp. 263‒273

[5] Pardede, P. ,(2018), Improving EFL Students’ English Pronunciation by Using the Explicit Teaching Approach, Journal of English Teaching, Volume 4 (3), pp. 143-155

[6] Peacock, M. ,(1997), The effect of authentic materials on the motivation of EFL learners, ELT Journal: English Language Teachers Journal 51 (2), pp. 144-156.

Bài viết cùng số