Dạy học Toán ở trường phổ thông theo hướng giúp học sinh tự học có hướng dẫn

Dạy học Toán ở trường phổ thông theo hướng giúp học sinh tự học có hướng dẫn

Phan Thị Phương Thảo thaoptp@tnue.edu.vn Trường Đại học sư phạm - Đại học Thái Nguyên Số 20, Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy học sinh cách học, cách nghĩ, cách làm tiến tới dạy học sinh biết cách tự học là một xu thế của giáo dục Việt Nam hiện nay. Dạy học theo hướng giúp học sinh tự học có hướng dẫn là hình thức dạy học đáp ứng được xu thế đó. Môn Toán chiếm vị trí quan trọng trong các môn học ở nhà trường phổ thông. Với đặc điểm là tính trừu tượng cao và tính thực tiễn phổ dụng, môn Toán đã tác động không nhỏ đến việc rèn luyện kĩ năng tự học cho học sinh. Bài viết trình bày vai trò của giáo viên cũng như các bước dạy học Toán theo hướng giúp học sinh tự học có hướng dẫn ở trường phổ thông
Từ khóa: 
teaching mathematics
guided self-study
students
high schools
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Cảnh Toàn, (1997), Quá trình Dạy - Tự học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[2] Nguyễn Cảnh Toàn - Nguyễn Kì - Vũ Văn Tảo - Bùi Tường, (2001), Học - Dạy cách học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[3] D. John, (2014), Dân chủ và giáo dục, NXB Tri thức.

[4] P. Geoffrey, (2004), Teaching today: A practical guide, Nelson Thornes.

[5] R. Hiemstra, (1994), Self - directed learning, The sourcebook for self - directed learning.

Bài viết cùng số