Vận dụng phương pháp dạy học khám phá vào dạy học Xác suất và Thống kê cho sinh viên đại học

Vận dụng phương pháp dạy học khám phá vào dạy học Xác suất và Thống kê cho sinh viên đại học

Quách Thị Sen senqtdhd@gmail.com Trường Đại học Dược Hà Nội 13 - 15 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Xác suất và Thống kê được ứng dụng rộng rãi ở hầu hết các lĩnh vực như Kinh tế, Xã hội, Y Dược, Khoa học kĩ thuật... Tuy nhiên, học phần Xác suất và Thống kê được giảng dạy ở đại học là một trong những học phần khó, sinh viên dễ nhầm lẫn và thường mắc phải sai lầm khi giải quyết các dạng bài toán về Xác suất và Thống kê. Bài viết đưa ra một phương pháp đổi mới trong dạy học Xác suất và Thống kê: Vận dụng phương pháp dạy học khám phá vào dạy học Xác suất và Thống kê cho sinh viên đại học. Phương pháp này không những góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở đại học mà còn nâng cao năng lực tư duy sáng tạo, khơi dậy khả năng tìm tòi khám phá cho người học.
Từ khóa: 
teaching
discovery teaching
Probability and Statistics
students
university
Tham khảo: 

[1] Hoàng Phê, (2010), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng.

[2] Bùi Văn Nghị, (2014), Vận dụng lí luận vào thực tiễn dạy học môn Toán ở trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[3] Ninh Thị Bạch Diệp, (2020), Phát triển năng lực tìm tòi, khám phá cho học sinh thông qua dạy học khám phá theo mô hình 5E trong dạy học chương “Sinh sản” (Sinh học 11), Tạp chí Giáo dục.

[4] Nguyễn Phan Dũng - Quách Thị Sen - Phạm Thị Hồng Cẩm, (2018), Xác suất và Thống kê, NXB Y học.

[5] Đào Hữu Hồ, (2010), Xác suất thống kê, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[6] Nguyễn Bá Kim, (2016), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[7] Phan Anh Tài - Nguyễn Ngọc Giang, (12/2016), Dạy học khám phá bài toán tìm tham số để đường thẳng có phương trình chứa tham số cắt đồ thị hàm phân thức hữu tỉ tại hai điểm phân biệt với sự trợ giúp của Maple, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt.

Bài viết cùng số