Tìm hiểu giờ học tổng hợp trong Chương trình Giáo dục Nhật Bản và một số đề xuất cho hoạt động trải nghiệm trong Chương trình Giáo dục tiểu học Việt Nam

Tìm hiểu giờ học tổng hợp trong Chương trình Giáo dục Nhật Bản và một số đề xuất cho hoạt động trải nghiệm trong Chương trình Giáo dục tiểu học Việt Nam

Nguyễn Vinh Hiển hien1956@gmail.com Bộ Giáo dục và Đào tạo 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết so sánh một số đặc điểm cơ bản của hoạt động trải nghiệm trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới (2018) của Việt Nam với giờ học tổng hợp trong Giáo dục tiểu học Nhật Bản, đồng thời nêu ra một số nhận xét về những thành công bước đầu và những hạn chế trong chương trình cũng như trong thực tế triển khai thực hiện hoạt động trải nghiệm trong các nhà trường phổ thông Việt Nam, làm cơ sở cho việc đề xuất một số phương án đổi mới tiếp tục hoạt động trải nghiệm trong Chương trình Giáo dục tiểu học nhằm phát huy tốt nhất những lợi thế của loại hình hoạt động giáo dục này.
Từ khóa: 
Experimental activity
Curriculum
primary education
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình Giáo dục phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018).

[2] Chính phủ Nhật Bản, Nguyễn Thị Thấn (dịch), Luật Giáo dục cơ bản (sửa đổi) năm 2006 và năm 2008/教育基本 法-一部改.

[3] Monbukagakusho (Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao và Công nghệ Nhật Bản - MEXT), (2008), Nguyễn Thị Thấn (dịch), Phương hướng cơ bản cải tiến chương trình giáo dục tiểu học, Tokyo.

[4] Phạm Minh Hạc (chủ biên), (2013), Từ điển bách khoa Tâm lí học, Giáo dục học Việt Nam, NXB Giáo dục Việt Nam.

[5] Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, (3/2017), Nguyễn Thị Cẩm Hường - Ngô Thị Lan Anh - Lê Thị Thùy Linh - Nguyễn Văn Nhật Duy (dịch), Chương trình thời gian hoạt động tổng hợp của Nhật Bản, Nguồn: http://www.mext.go.jp/component/a_ menu/education).

Bài viết cùng số