TÍCH HỢP HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MÔN NGỮ VĂN Ở LỚP 10

TÍCH HỢP HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP TRONG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MÔN NGỮ VĂN Ở LỚP 10

Đoàn Hải Anh* doanhaianh1234@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Trịnh Thị Lan lantrinh@hnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 

Phát triển chương trình nhà trường là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống giáo dục nhằm vận hành hiệu quả chương trình giáo dục trong điều kiện sư phạm cụ thể. Vận dụng dạy học tích hợp vào phát triển chương trình nhà trường là hướng đi phù hợp, khả thi, nhằm tối ưu hóa thời lượng dạy học và đảm bảo tính hệ thống của nội dung giáo dục. Từ việc khảo sát Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn và Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, bài viết chỉ ra tiềm năng tích hợp hai chương trình này, trên cơ sở đó đề xuất khái niệm tích hợp song song. Để thực hiện hướng tích hợp này, bài báo đề xuất ba cách thức, bao gồm: 1) Lồng mục tiêu Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp vào mục tiêu dạy học trong môn Ngữ văn; 2) Thiết kế nội dung dạy học Ngữ văn gắn với các nội dung của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; 3) Sử dụng Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp để triển khai các hoạt động trải nghiệm đọc, viết, nói và nghe trong môn Ngữ văn. Cuối cùng, bài viết đưa ra những định hướng và ví dụ cụ thể nhằm thực hiện đánh giá song song cũng như nhấn mạnh các khuyến nghị khi thực hiện hướng tích hợp này.

Từ khóa: 
Phát triển chương trình
Tích hợp
Ngữ văn
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp
lớp 10.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT - BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018).

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT - BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018).

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018c). Chương trình Giáo dục phổ thông Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT - BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018)

[4] Đỗ Ngọc Thống. (2011). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn. NXB Giáo dục, Hà Nội.

[5] Nguyễn Đức Chính. (2015). Phát triển Chương trình Giáo dục. NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] Richards, C.J. (2001). Curriculum Development in Language Teaching. Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/cbo9780511667220.

[7] Roegier, X. (1996). Khoa Sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển năng lực trong nhà trường. Đào Trọng Nhị dịch. NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số