ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU PHÂN TÍCH HÀNH VI ỨNG DỤNG (ABA) QUẢN LÍ HÀNH VI BẤT THƯỜNG CỦA THANH THIẾU NIÊN RỐI LOẠN PHÁT TRIỂN TRONG HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP

ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU PHÂN TÍCH HÀNH VI ỨNG DỤNG (ABA) QUẢN LÍ HÀNH VI BẤT THƯỜNG CỦA THANH THIẾU NIÊN RỐI LOẠN PHÁT TRIỂN TRONG HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP

Đào Thị Thu Thủy dttthuy@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Thanh thiếu niên rối loạn phát triển gặp rất nhiều khó khăn trong việc hòa nhập cộng đồng và trong các học tập sinh hoạt hằng ngày. Những khó khăn của thanh thiếu niên rối loạn phát triển gặp phải là vấn đề về nhận thức, giao tiếp xã hội và đặc biệt vấn đề về hành vi. Hầu hết các thanh thiếu niên rối loạn phát triển có vấn đề về hành vi bất thường. Do vậy, nghiên cứu những phương pháp quản lí hành vi cho các thanh thiếu niên rối loạn phát triển rất được quan tâm. Bài viết phân tích các đặc điểm hành vi bất thường của thanh thiếu niên rối loạn phát triển nhằm mục đích vận dụng phương pháp phân tích hành vi ứng dụng ABA trong hoạt động hướng nghiệp cho các em.
Từ khóa: 
Thanh thiếu niên rối loạn phát tiển
phương pháp phân tích hành vi ứng dụng (ABA)
hướng nghiệp nghề
hành vi bất thường
quản lí hành vi.
Tham khảo: 

[1] Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội. (2023). Báo cáo thực trạng và giải pháp hỗ trợ trẻ em khuyết tật.

[2] Đào Thị Thu Thủy - Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Nguyễn Thị Huyền. (2023). Ứng dụng các liệu pháp trị liệu hành vi trong dạy nghề cho thanh thiếu niên rối loạn phát triển trên địa bàn thành phố Hà Nội, Báo cáo đề tài cấp Trường Đại học Thủ Đô, mã số C2021 - 08

[3] Đào Thị Thu Thủy. (2022). Hướng nghiệp và dạy nghề cho thanh thiếu niên rối loạn phát triển. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 18, số 9.

[4] Đào Thị Thu Thủy - Nguyễn Thị Huyền - Nguyễn Thị Quỳnh Hoa. (4/2023). Ứng dụng liệu pháp trị liệu hành vi trong dạy nghề cho thanh thiếu niên rối loạn phát triển trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tạp chí Đại học Thủ Đô.

[5] Đỗ Thị Thảo. (2019). Can thiệp sớm giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ. NXB Giáo dục Việt Nam.

[6] Nguyễn Văn Hưng. (2020). Xây dựng mô hình giáo dục hướng nghiệp cho người khuyết tật trí tuệ và tự kỉ tại Việt Nam. Báo cáo tổng kết đề tài khoa học công nghệ.

Bài viết cùng số