MỘT SỐ KẾT QUẢ RÀ SOÁT CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN CẤP TIỂU HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

MỘT SỐ KẾT QUẢ RÀ SOÁT CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN CẤP TIỂU HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Võ Thanh Hà* havt@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Trần Thị Hiền Lương luongth@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Kiều Anh thuybt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Bùi Thanh Thủy thuybt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Quế nguyenqueth@gmail.com Trường Tiểu học Thực nghiệm Victory TH2A, Khu Đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Năm học 2024 - 2025, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai dạy học ở các nhà trường từ lớp 1 đến lớp 12. Trong đó, những lớp đầu cấp học đã được dạy qua nhiều năm. Trong quá trình triển khai dạy học theo sách giáo khoa mới, chương trình các môn học và hoạt động giáo dục được khẳng định nhiều ưu điểm, song bên cạnh đó cũng có những nội dung còn khiến giáo viên băn khoăn và có những ý kiến trái chiều, trong đó có môn Ngữ văn ở cấp Tiểu học. Bài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu về rà soát Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn cấp Tiểu học dựa trên việc khảo cứu tài liệu, phỏng vấn online, phỏng vấn trực tiếp các giáo viên và bộ quản lí giáo dục. Đây là một việc làm cần thiết trong quá trình phát triển chương trình để tiếp tục hoàn thiện chương trình và tìm giải pháp đáp ứng mục tiêu đề ra.
Từ khóa: 
Chương trình
môn Ngữ văn
Tiểu học
năng lực
yêu cầu cần đạt.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (26/12/2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (26/12/2018). Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình Tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2006). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT về ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông)

[4] Department of Basic Education. (2017). Report on the Implementation Evaluation of the National Curriculum Statement Grade R to 12 Focusing on the Curriculum and Assessment Policy Statements (CAPS), Pretoria: Department of Planning, Monitoring and Evaluation/Department of Basic Education. Retrieved from https://www.education.gov.za

[5] Sinnema, C. (2011). Monitoring and evaluating curriculum implementation, Final evaluation report on the implementation of the New Zealand Curriculum 2008-2009, Report to the Ministry of Education. Retrieved from http://thehub.superu.govt.nz

[6] Trần Thị Hiền Lương - Phạm Thị Hằng - Hà Thị Thúy. (2022). Một số vấn đề về triển khai dạy học môn Tiếng Việt lớp 2 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 18, số S2

Bài viết cùng số