Bồi dưỡng tư duy máy tính cho học sinh lớp 11 trong dạy học chủ đề dãy số

Bồi dưỡng tư duy máy tính cho học sinh lớp 11 trong dạy học chủ đề dãy số

Nguyễn Thị Nga ngant@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Đỗ Thị Thu Ngân* thungantc2410@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bồi dưỡng tư duy máy tính là một đề tài nghiên cứu chưa được phổ biến rộng rãi trong xu hướng đổi mới phương pháp dạy học Toán ở cấp Trung học phổ thông trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Có thể nói, tư duy máy tính là một năng lực quan trọng và cần thiết trong bối cảnh hiện nay bởi nó rèn luyện tư duy để phân tích tình huống, đánh giá và giải quyết tình huống gặp phải trong cuộc sống. Trong bài viết này, nhóm tác giả làm rõ khái niệm tư duy máy tính, các thành tố cơ bản của tư duy máy tính và tập trung đề xuất một số tình huống dạy học chủ đề dãy số nhằm bồi dưỡng tư duy máy tính cho học sinh. Bài viết mong muốn cung cấp một góc nhìn về việc có thể bồi dưỡng tư duy máy tính cho học sinh trong dạy học môn Toán nhằm phát triển năng lực của học sinh, qua đó góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học Toán ở cấp Trung học phổ thông.
Từ khóa: 
tư duy máy tính
năng lực
dạy học dãy số
môn Toán
Trung học phổ thông.
Tham khảo: 

[1] Phạm Thị Anh Lê - Vũ Thái Giang, (2021), Tư duy máy tính trong đào tạo giáo viên Tin học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[2] Ramadhan, D. G., Budiyanto, C. W., & Yuana, R. A, (1/2023), The role of game-based learning in developing students computational thinking skills: A review of the literature, In AIP Conference Proceedings (Vol. 2540, No. 1), AIP Publishing.

[3] Stewart, W., & Baek, K, (2023), Analyzing computational thinking studies in Scratch programming: A review of elementary education literature. International Journal of Computer Science Education in Schools, 6(1), 35-58.

[4] Prottsman, K., (2022), Computational thinking meets student learning: Extending the ISTE standards, International Society for Technology in Education.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Tin học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT), Hà Nội.

[6] Costa, E. J. F., Campos, L. M. R. S., & Guerrero, D. D. S, (2017, October), Computational thinking in mathematics education: A joint approach to encourage problem-solving ability, In 2017 IEEE Frontiers in Education Conference (FIE) (pp. 1-8). IEEE.

[7] Wing, J, (2011), Research notebook: Computational thinking - What and why, The link magazine, 6, p.20-23.

[8] Csizmadia, A., Curzon, P., Dorling, M., Humphreys, S., Ng, T., Selby, C., & Woollard, J, (2015), Computational thinking-A guide for teachers.

[9] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT), Hà Nội.

Bài viết cùng số