Quản lí liên kết đào tạo giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số

Quản lí liên kết đào tạo giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số

Phạm Văn Thuần thuanpv@vnu.edu.vn Học viện Quản lí Giáo dục 31 Phan Đình Giót, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Đặng An Long* longnda@kthcm.edu.vn Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 33 đường Vĩnh Viễn, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp đang là xu hướng của nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Thực tiễn đã chứng minh, việc gắn kết đào tạo với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, cơ quan đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động, rút ngắn khoảng cách lí thuyết và thực hành tại cơ sở, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kĩ năng nghề, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số. Để thực hiện thành công mục tiêu này, vai trò của hoạt động quản lí là rất quan trọng và cần thiết. Trong thời gian qua, hoạt động quản lí hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần phải có những giải pháp phù hợp. Trên cơ sở nghiên cứu các văn bản pháp quy của Nhà nước, yêu cầu của quá trình chuyển đổi số trong quản lí đào tạo, khảo sát thực tiễn tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, nghiên cứu này đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lí liên kết đào tạo giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số thời gian tới.
Từ khóa: 
Quản lí liên kết đào tạo
cơ sở giáo dục nghề nghiệp
doanh nghiệp
nguồn nhân lực
chuyển đổi số.
Tham khảo: 

[1] Enterprisers, (2016), What is digital transformation?, https://enterprisersproject.com/what-is-digital transformation.

[2] Enterprisers, (2016), What is digital transformation?, https://enterprisersproject.com/what-is-digital transformation.

[3] McKinsey, (2023), What is digital transformation?, https://www.mckinsey.com/featured-insights/ mckinsey-explainers/what-is-digital-transformation.

[4] IBM, (2024), What is digital transformation?, https:// www.ibm.com/topics/digital-transformation.

[5] How Schools are Benefiting, https://www.compnow. com.au/it-knowledge-base/digital-transformation-in education/.

[6] Thuan, P.V., & LongAn, D. N, (2022), Management of Self-Assessment and Quality Accreditation Activities at Vocational Colleges in Vietnam: Policy, Practice and Some Solutions, Journal for Educators, Teachers, and Trainers, 14(3), pp.326-334, DOI: https://doi. org/10.47750/jett.2023.14.03.040.

[7] TF, (2022), Schools and businesses need to work together better—here’s how, https://www.teachfirst.org. uk/blog/schools-businesses-work-together.

[8] VNN, (2022), Co-operation between schools and businesses creates jobs for graduates, https:// vietnamnews.vn/society/1396469/co-operation between-schools-and-businesses-creates-jobs-for graduates.html.

[9] Quốc hội, (2014), Luật Giáo dục Nghề nghiệp (Luật số 74/2014/QH13), Hà Nội.

[10] Thủ tướng, (2020), Quyết định số 749/QĐ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Hà Nội.

[11] Bộ Thông tin và Truyền thông, (2020), Quyết định 2374/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2021-2025. Hà Nội.

[12] Bộ Thông tin và Truyền thông, (2023), Một số dự đoán của Gartner về an ninh mạng giai đoạn 2023-2025, https://mic.gov.vn/mot-so-du-doan-cua-gartner-ve-an ninh-mang-giai-doan-2023-2025-197158392.htm.

[13] Chính phủ, (15/5/2015), Nghị định số 48/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục Nghề nghiệp, Hà Nội.

[14] Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, (2023), Kế hoạch Số: 466/LĐLĐ-CSP về việc Triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

[15] Vương Linh, (2022), Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều kết quả nổ bật trong công tác giáo dục nghề nghiệp gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, Lao động và Xã hội Online, truy cập ngày 18 tháng 6 năm 2023

Bài viết cùng số