Tài nguyên giáo dục mở (OER) và năng lực của giảng viên đại học

Tài nguyên giáo dục mở (OER) và năng lực của giảng viên đại học

Đào Thiện Quốc* quocdt@ueh.edu.vn Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 59C Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Bùi Xuân Huy huybx@ueh.edu.vn Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 59C Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tài nguyên giáo dục mở (Open Educational Resources - OER) là nguồn tài nguyên dành cho giáo dục và được tự do sử dụng theo các giấy phép mở. OER mở ra cơ hội phát triển giáo dục với chất lượng cao và bền vững. Trên cơ sở đó, đòi hỏi giảng viên cần có năng lực hiểu và sử dụng chúng một cách hiệu quả. Đánh giá năng lực về nguồn tài nguyên giáo dục là một trong những tiêu chí hàng đầu cho việc đánh giá chất lượng đào tạo của một cơ sở giáo dục. Để đánh giá đúng năng lực về nguồn tài nguyên giáo dục mở của giảng viên, bài viết nêu lên những khái niệm căn bản, tổng hợp về khung năng lực tài nguyên giáo dục mở dành cho giáo viên do UNESCO khuyến cáo sử dụng, qua đó nhằm phục vụ cho các cơ sở giáo dục, nhất là các cơ sở giáo dục đại học có thêm thông tin tham khảo cho định hướng triển khai áp dụng OER trong cơ sở giáo dục của mình theo tinh thần của Chính phủ tại quyết định số 1117/QĐ-TTg.
Tham khảo: 

[1] International Organisation of La Francophonie and UNESCO, (2016), OER TRAINER’S GUIDE.

[2] United Nations, (2015), Sustainable Development Goals, Sustainable Development Knowledge Platform, United Nations Department of…

[3] G. Huang, Z. Zeng, and L. Zhong, (2011), A study on learner’s acceptance behavior to OER based on UTAUT modle, in 2011 International Conference on Electrical and Control Engineering, 2011: IEEE, pp. 1940-1942.

[4] Hawai’I University Open Educational Resources at the University of Hawai’I: Zero-Cost Materials truy cập ngày 11/2019, tại trang web http://oer.hawaii.edu/.

[5] COL (nd), The OER Life Cycle, COL Open Educational Resources (OER), truy cập ngày 15-5-2024, tại trang web https://col-oer.weebly.com/module-6---the-oer life-cycle.html.

[6] Bliss TJ. and Smith M, (2017), A brief history of open educational resources, Open: The philosophy and practices that are revolutionizing education and science, tr. 9-27.

[7] Andrew W., Jonathan L., and Anne L., (2018), OER: A f ield guide for academic librarians, Pacific University Press.

[8] A. L. Association, (2000), Information literacy competency standards for higher education.

[9] IAEA., (nd) The Competency Framework: A guide for IAEA managers and staff, Available: https://www.iaea. org/sites/default/files/18/03/competency-framework. pdf.

[10] UNESCO, (2018), A global framework of reference on digital literacy skills for indicator 4.4. 2.

[11] Thái Hoài Minh and Trịnh Văn Biều, (2016), Xây dựng khung năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học cho sinh viên sư phạm Hóa học, Tạp chí Khoa học (7 (85)), tr.63.

[12] Chính phủ, (2020), Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, truy cập ngày 05 tháng 15 năm 2024, tại trang web https://chinhphu.vn/default.aspx?pageid= 27160&docid=200163.

[13] Trần Thị Hoài, Nghiêm Xuân Huy, Lê Thị Thương, (2018), Mức độ đáp ứng khung trình độ quốc gia Việt Nam của các chương trình đào tạo đại học hiện nay: Nghiên cứu trường hợp Đại học Quốc gia Hà Nội.

[14] Chính phủ (2023), Quyết định số 1117/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học, Hà Nội, truy cập ngày 20 tháng 5 năm 2024, tại trang web https://chinhphu.vn/?pageid= 27160&docid=208699&gidzl=18aFIocoNnq6bmf4A A jN6GII1aGre5OPISW4H67q1HmVp0GJEV5J7 X79 LK4yyG9A6iC5G3KV2sHkAh9R5W.

[15] Bùi Minh Đức, (2013), Năng lực và các vấn đề phân loại năng lực trong các nghiên cứu hiện nay, Tạp chí Giáo dục, số 306, tr.28-31.

Bài viết cùng số