Dạy học khám phá một số yếu tố thống kê minh họa bởi bài toán chỉ số cơ thể (BMI) với sự trợ giúp của phần mềm Excel cho học sinh lớp 7

Dạy học khám phá một số yếu tố thống kê minh họa bởi bài toán chỉ số cơ thể (BMI) với sự trợ giúp của phần mềm Excel cho học sinh lớp 7

Nguyễn Viết Dương nvduongnd9.6@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Thị Nga ngant@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Ngọc Giang giangnn@hub.edu.vn Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Phạm Huyền Trang* phamhuyentrang@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 32 Nguyễn Văn Linh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Tóm tắt: 
Ngày nay, việc tổ chức dạy học khuyến khích học sinh tích cực hóa hoạt động học tập đang được quan tâm một cách đặc biệt. Dạy học khám phá là phương pháp dạy học hiện đại, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính sáng tạo, giúp học sinh tập trung cũng như tham gia tích cực vào bài học. Học sinh biết cách vận dụng những tri thức cũng như trải nghiệm của chính mình vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Ở lớp 7, một số yếu tố thống kê minh họa bởi bài toán chỉ số cơ thể (BMI) là nội dung tiềm năng giúp dạy học khám phá thành công. Tuy nhiên, khi tổ chức dạy học khám phá phải xử lí dữ liệu bài toán chỉ số cơ thể BMI với số lượng người khảo sát lớn thì việc tính toán, phân loại bằng các công cụ thủ công hay máy tính cầm tay gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian cũng như dễ xảy ra sai sót. Những điều này hoàn toàn được khắc phục nhờ vào sự trợ giúp của phần mềm Excel. Bài viết đưa ra các quan điểm về dạy học khám phá, phân loại dạy học khám phá, quy trình cũng như cách thức tổ chức dạy học khám một số yếu tố thống kê minh họa bởi bài toán chỉ số cơ thể BMI với sự trợ giúp của phần mềm Excel cho học sinh lớp 7.
Từ khóa: 
dạy học khám phá
bài toán chỉ số cơ thể (BMI)
một số yếu tố thống kê
phần mềm Excel
học sinh lớp 7.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Thông tư số 32/2018 / TT-BGDĐT 32/2018 / TT-BGDĐT Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán, https://data.moet.gov.vn/ index.php/s/m6ztfi7sUIIGQdY#pdfviewer.

[2] Trần Nam Dũng - Trần Đức Huyên - Nguyễn Cam - Nguyễn Văn Hiển - Ngô Hoàng Long - Huỳnh Ngọc Thanh, (2021), Toán 7, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam

[3] Quách Tất Kiên - Phạm Duy Phượng Chi - Quách Tất Hoàn - Hồ Thị Hồng, (2022), Tin học 7, NXB Giáo dục Việt Nam.

[4] Dearden, R. F, (1973), What is Discovery Learning?, Education 3-13, 1(1), p.11–14, org/10.1080/03004277308558795.

[5] Hammer, D, (1997), Discovery learning and discovery teaching, Cognition and Instruction, 15(4), 485–529, https://doi.org/10.1207/s1532690xci1504_2.

[6] Nguyễn Văn Hiến, (2007), Vận dụng phương pháp dạy học khám phá có hướng dẫn trong quá trình dạy học Toán ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 158, kì 2-3.

[7] Nguyễn Phú Lộc, (2010), Dạy học khám phá khái niệm Toán học, Tạp chí Khoa học, số 14, tr.16–21.

[8] Nguyễn Phương Thảo - Bùi Phương Uyên - Dương Hữu Tòng, (5/2017), Dạy học khám phá định lí Toán học bằng suy luận tương tự ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, kì 1, tr.76–79.

[9] Carr, R, (2002), teaching statistics using demonstrations implemented with excel, icots6 2002, 1, 649.

[10] Lê Thái Bảo Thiên Trung, (3/2017), Xây dựng hàm số từ dữ liệu thống kê với sự giúp đỡ của microsoft excel trong dạy học toán bằng mô hình hóa, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 138, tr. 64–68.

[11] Giles, O, (2002), icots6, 2002: giles and ganesh 1 using excel to teach statistics in new zealand secondary schools, p.1–4.

[12] Nguyễn Thị Thu Trang & Quách Thị Sen, (2023), Một số biện pháp dạy học chủ đề Thống kê và Xác suất cho học sinh lớp 6 với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 19, số 07, tr.27–34.

[13] Thorsett, P, (2024), Discovery learning theory, Retrieved March 30, 2024, from http://www.limfabweb. weebly.com/uploads/1/4/2/3/14230608/bruner_and_ discovery_learning.pdf.

[14] Richards, J.C. & Schmidt, R, (2010), Longman Dictionary of Languge Teaching & Applied Linguistics, In Pearson.

[15] Lê Võ Bình, (2007), Dạy học hình học các lớp cuối cấp trung học cơ sở theo hướng tiếp cận phương pháp khám phá, Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Vinh.

[16] Nguyễn Phú Lộc, (2001), Dạy học khám phá – một biện pháp nâng cao tính tích cực của học sinh trong dạy học Toán, Tạp chí Giáo dục, số 19.

[17] Lê Viết Minh Triết, (2021), Dạy học khám phá Hình học 10 với sự hỗ trợ của phần mềm động GeoGebra, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[18] Vinmec, (2019), Cách đo và tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, https://www. vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/cach-do-va tinh-chi-so-bmi-theo-huong-dan-cua-vien-dinh-duong quoc-gia.

Bài viết cùng số