Thử nghiệm biện pháp quản lí giáo dục kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh dân tộc thiểu số ở trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở miền núi phía Bắc

Thử nghiệm biện pháp quản lí giáo dục kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh dân tộc thiểu số ở trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở miền núi phía Bắc

Đỗ Thị Nguyên Tiêu donguyentieu2103@gmail.com Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoa Thám Xã Hoàng Hoa Thám, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu lí luận về giáo dục kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho thấy, để giáo dục kĩ năng cho học sinh đạt hiệu quả các em cần phải được thực hành, vận dụng kĩ năng trong thực tế cuộc sống. Biện pháp tổ chức giáo dục kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh theo hướng phối hợp với các lực lượng giáo dục trong cộng đồng là một biện pháp có ý nghĩa trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh. Thực hiện biện pháp này, hoạt động giáo dục kĩ năng của nhà trường sẽ phù hợp thực tế, tạo cơ hội cho học sinh được vận dụng các kĩ năng vào thực tế cuộc sống, đồng thời tăng cường các nguồn lực cho giáo dục, tạo sự thống nhất giữa ba môi trường giáo dục. Bài viết trình bày quá trình thử nghiệm khẳng định hiệu quả của biện pháp quản lí trên, đồng thời biết được việc thực hiện biện pháp quản lí trong nhà trường có khó khăn gì, làm thế nào triển khai biện pháp có hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục kĩ năng, mức độ kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai của học sinh.
Từ khóa: 
Testing management measures
management of skill education
responding to climate change
preventing natural disasters
semi-boarding ethnic lower secondary schools.
Tham khảo: 

[1] Liên Hợp quốc, (1992), Công ước khung về biến đổi khí hậu.

[2] Đỗ Thị Lý, (2017), Tổ chức các hoạt động giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học Địa lí 12 trung học phổ thông với sự trợ giúp của công nghệ thông tin và truyền thông, Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[3] Phan Văn Kha (2007), Quản lí nhà nước về giáo dục (Giáo trình), NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[4] Bùi Minh Hiền (chủ biên), Vũ Ngọc Hải, Đặng Quốc Bảo (2006), Quản lí giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Phạm Minh Hạc (2012), Định hướng giá trị Xã hội con người Việt Nam trong thời kì đổi mới và hội nhập, NXB Chính trị Quốc gia.

Bài viết cùng số