Quản lí giáo dục kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh dân tộc thiểu số thông qua sinh hoạt câu lạc bộ ở trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở các tỉnh miền núi phía Bắc

Quản lí giáo dục kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh dân tộc thiểu số thông qua sinh hoạt câu lạc bộ ở trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở các tỉnh miền núi phía Bắc

Đỗ Thị Nguyên Tiêu donguyentieu2103@gmail.com Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoa Thám Xã Hoàng Hoa Thám, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trước những diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Mỗi quốc gia đều nghiên cứu về giải pháp ứng phó trước mắt và lâu dài. Một trong những giải pháp được nhiều nước trên thế giới áp dụng là đưa giáo dục biến đổi khí hậu vào hệ thống trường học. Ở Việt Nam, từ năm học 2011-2012, các nhà trường đã thực hiện giáo dục biến đổi khí hậu cho học sinh theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để đáp ứng nhu cầu quản lí hoạt động trên hiệu quả rất cần những biện pháp quản lí phù hợp với loại hình trường, đặc điểm học sinh theo vùng miền. Biến đổi khí hậu là nguyên nhân dẫn đến gia tăng thiên tai. Vì vậy, cần đồng thời giáo dục cho học sinh kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai. Đó là lí do tác giả đã nghiên cứu về quản lí hoạt động này, số liệu khảo sát thực trạng cho thấy trong các hình thức giáo dục, học sinh hứng thú nhất với hình thức giáo dục thông qua câu lạc bộ. Trong phạm vi bài viết, tác giả trình bày một số điểm chính về nghiên cứu này.
Từ khóa: 
Giáo dục kĩ năng
ứng phó với biến đổi khí hậu
phòng tránh thiên tai
trường phổ thông dân tộc bán trú
câu lạc bộ thông tin
giáo dục và truyền thông.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2010), Kế hoạch hành động và ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2015.

[2] IPCC, (2007), Climate Change 2007 - The Physical science basis of working Group I; Impacts, Adaptation and vulnerability working group II, Mitigation of Climate change working group III, The AR4 synthesis Report cambridge University Press

[3] Viện Dân tộc (Ủy ban Dân tộc), (2014), Nghiên cứu khả năng ứng phó với thiên tai và đề xuất giải pháp tổng thể nâng cao năng lực phòng tránh của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại chỗ ở Tây Nguyên, Đề tài cấp Quốc gia.

[4] WHO, (2000), Skills for health.

[5] Nguyễn Phúc Châu, (2010), Quản lí nhà trường, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] Hội đồng Quốc gia chỉ đạo biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam, (1995), Từ điển Bách khoa Việt Nam, Tập I, Hà Nội

[7] Đặng Quốc Bảo, (1998), Một số khái niệm về Quản lí giáo dục, Trường Cán bộ quản lí Giáo dục và Đào tạo Trung ương 1, Hà Nội

[8] Tưởng Duy Hải - Trần Văn Kiên, (2019), Tài liệu giáo dục phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trong trường mầm non, trường phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[9] https://baothanhhoa.vn/cau-lac-bo-trong-truong-hocgop-phan-tao-hung-thu-hoc-tap-cho-hoc-sinh-181276. htm ngày 16/3/2023

[10] Phạm Thị Ngọc Thắng, (2003), Nâng cao chất lượng dạy học phần cảm ứng điện từ và dòng điện xoay chiều, ở các trường trung học cơ sở dân tộc nội trú thông qua việc bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[11] Ngô Quang Sơn (Chủ biên) - Phạm Văn Trường - Nguyễn Thị Bạch Mai, (2019), Phát triển mô hình thông tin, giáo dục và truyền thông nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại chỗ ở Tây Nguyên (Sách chuyên khảo), NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

Bài viết cùng số