Thực trạng quản lí hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mầm non: Nghiên cứu tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

Thực trạng quản lí hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mầm non: Nghiên cứu tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

Nguyễn Thị Tình* tinhsp2002@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hoàng Thị Thái hoangthithai79@gmail.com Trường Mầm non Tam Di Xã Tam Di, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, Việt Nam
Nguyễn Thị Yên yennguyenlinh79@gmail.com Trường Mầm non Tam Di Xã Tam Di, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trên cơ sở phân tích khung lí luận cơ bản về quản lí hoạt động khám phá khoa học cho trẻ 5 - 6 tuổi, nghiên cứu này tập trung vào việc khảo sát thực trạng quản lí và tổ chức các hoạt động khám phá khoa học cho trẻ 5 - 6 tuổi tại 10 trường mầm non ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Qua phương pháp nghiên cứu đa chiều, bao gồm quan sát, khảo sát bằng bảng hỏi và phỏng vấn với 35 cán bộ quản lí giáo dục và 115 giáo viên từ các trường mầm non được chọn, nghiên cứu phát hiện ra sự công nhận đáng kể từ phía giáo viên về tầm quan trọng của hoạt động khám phá khoa học trong việc thúc đẩy sự phát triển nhận thức, cảm xúc và xã hội cho trẻ mầm non. Tuy nhiên, những thách thức về nguồn lực, đào tạo chuyên môn và tích hợp chương trình giáo dục vẫn còn là những rào cản đối với việc thực hiện hiệu quả. Nghiên cứu là cơ sở cho những nghiên cứu tiếp theo đề xuất các điều chỉnh chính sách, phân bổ nguồn lực và chương trình đào tạo giáo viên nhằm tối ưu hóa các hoạt động khám phá khoa học trong giáo dục mầm non.
Từ khóa: 
giáo dục mầm non
khám phá khoa học
quản lí giáo dục
thực hiện chương trình
phát triển trẻ mầm non
huyện Lục Nam
chính sách giáo dục
đào tạo giáo viên.
Tham khảo: 

[1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2020), Thông tư số 51/2020/ TT-BGDĐT về việc Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã được sửa đổi, bổ sung bởi thông tư số 28/2016/TTBGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[3] Nguyễn Thị Ngọc Châu, (2020), Một số nghiên cứu về tổ chức hoạt động khám phá khoa học nhằm phát triển vốn từ cho trẻ 5 - 6 tuổi, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, kì 1, tr.45-51.

[4] Lê Thị Diệu, (2010), Quản lí hoạt động khám phá khoa học cho trẻ 5 - 6 tuổi ở các trường mầm non trong thành phố Cà Mau, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[5] Hà Thế Ngữ - Đặng Vũ Hoạt, (1998), Giáo dục học, tập 1, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] Trần Thị Ngọc Trâm - Nguyễn Thị Nga, (2012), Các hoạt động khám phá khoa học của trẻ mầm non, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[7] Hồ Thị Tường Vân, (2013), Quản lí hoạt động khám phá khoa học cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết cùng số